Hãy thay đổi và tận dụng sức mạnh Marketing trên internet
Bạn có biết tại sao năm 2011 có tới hơn 100.000 doanh nghiệp dừng hoạt động và từ đầu năm 2012 tính đến nay có tới gần 30.000 doanh nghiệp tiếp tục tuyên bố phá sản. Vậy đâu là những nguyên nhân mấu chốt cho vấn đề này?. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nền kinh tế Việt Nam gặp khó khăn và suy thoái, trong đó có một nguyên nhân đặc biệt quan trọng đó là do các doanh nghiệp Việt Nam không “Thích nghi” được với thị trường. Vậy “Thị Trường” nào mà các doanh nghiệp Việt Nam không thể thích nghi?. Vâng, đó là thị trường Internet ,thị trường rộng lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới . Những doanh nghiệp không nắm bắt được những thay đổi này sẽ phải chịu thất bại trên xa lộ thương trường.
Theo thống kê của Tổng cục Thống Kê vào tháng 3 năm 2012, số người sử dụng Internet ở Việt Nam đã đạt 31 triệu người, trong đó có tới 4 triệu người dùng Internet băng rộng. Vậy bình quân ba người thì có một người sở hữu đường truyền Internet. Số lượng người dùng Internet đông đảo được xem là nền tảng, tạo cơ hội và nhiều thách thức để phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.
Internet là chất xúc tác mạnh mẽ nhất cho việc thay đổi bộ mặt của doanh nghiệp trong thế kỷ này. Nhờ có Internet mà lượng thông tin và tốc độ thông tin được trao đổi tăng lên nhanh chóng. Trao đổi thông tin nhanh chóng đã giúp tiết kiệm cả tiền bạc và thời gian. Nó đã làm thay đổi cả cách tổ chức bởi nó đã loại bỏ các công việc giấy tờ, xoá bỏ được sự khác biệt trong công việc hành chính và kết nối các hoạt động toàn cầu.
Với sự xuất hiện của Internet, quá trình cách tân sẽ không chỉ được đo bởi những khoản tăng nhỏ nhoi trong doanh thu. Internet đang làm lu mờ những rào cản truyền thống giữa nhà cung cấp và nhà sản xuất, nhà sản xuất và khách hàng và những cách biệt về không gian, về thời gian. Và trong khi nhiều người đang tập trung vào thương mại điện tử thì việc sử dụng Internet làm một kênh bán hàng chỉ mới khai thác được một phần rất nhỏ giá trị của Internet đối với kinh doanh. Tiềm năng đích thực của Internet nằm trong khả năng biến đổi các quan hệ trong chuỗi quan hệ truyền thống – nhà cung cấp – thương nhân – khách hàng.
Khách hàng trước khi mua hàng thường truy cập Internet để tham khảo và tìm thương hiệu nổi bật trên Internet về lĩnh vực họ quan tâm. Với khả năng tiếp cận hầu hết các quốc gia đã và đang phát triển, cùng với tính tương tác cao hơn hẳn các kênh truyền thông khác, mạng Internet giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Xây dựng và quảng bá thương hiệu là vấn đề quan trọng hàng đầu cho tất cả các doạnh nghiệp. Có một thương hiệu nổi bật trong đám đông và thu hút được sự chú ý của khách hàng là lợi thế lớn. Một trong những lợi thế của các doạnh nghiệp là sử dụng Internet Marketing để giới thiệu về sản phẩm đến người tiêu dùng. Đồng thời người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm, thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Doanh nghiệp sử dụng Internet makerting có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng như chi phí thuê mặt bằng, giảm số lượng nhân viên bán hàng,.. Internet Marketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu. Ngoài ra, so sánh với các phương tiện khác như in ấn, báo đài, truyền hình, Internet Marketing có lơi thế rất lớn về chi phí thấp.
Các hoạt động Internet Marketing khi triển khai có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá. Ví dụ với Website, dịch vụ ‘Web analytic’ cho phép theo dõi số lượng người truy cập, nội dung quan tâm từ đó có thể đánh giá thông điệp truyền đi có đúng với ước muốn của khách hàng không. Theo dự đoán, Internet Marketing ngày càng phát triển mạnh hơn so với các loại hình khác.
Doanh nghiệp Việt Nam đã nắm được điều này nhưng khi thực hiện Marketing trên Internet luôn gặp thật nhiều khó khăn và hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam làm Internet marketing đồng nghĩa với Spam.
Để thấy được sự khác biệt giữa Internet markting và Spam ta cần hiểu Internet markting và Spam là gì?
Có thể hiểu một cách đơn giản thì Internet markting là một dạng tiếp thị trực tuyến thông qua hệ thống Internet để markring các sản phẩm và dịch vụ. Internet marketing (còn được gọi là web marketing, online marketing hoặc eMarketing) là sự tiếp thị cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty trên internet.
Trong tin học Spam là một thuật ngữ chung ( Spam = Stupid Pointless Annoying Messages = Những bức thư ngu ngốc, phiền toái, không giá trị ) để chỉ những email không có giá trị (bao gồm: Không có ý nghĩa, quảng cáo...) được gửi đi mà người nhận không hề mong muốn nhận nó (nhưng vẫn phải nhận). Spam, về cơ bản đó là những bức thư không được mong muốn được gửi bởi một công ty mà trước đó không có quan hệ với người nhận. Những người gửi thư spam thường xây dựng danh sách các địa chỉ email qua việc thu thập từ các nhóm tin và phòng chat, hay qua hàng loạt những nguồn bất hợp pháp.
Làm thế nào để tránh những chương trình quảng cáo trên Internet được cho phép bị hiểu nhầm là spam. Bằng việc trang bị một vài kiến thức cơ bản và một số công cụ đơn giản, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể thu được lợi nhuận từ chương trình Markting trên Internet đạt hiệu quả cao.
Vậy người ta sử dụng những phương tiện gì để marketing trên internet?
Các phương tiện marketing trực tuyến bao gồm nhiều phương thức khác nhau mà các công ty có thể sử dụng để giới thiệu về sản phẩm đến các doanh nghiệp và cá nhân tiêu dùng. Tuy nhiên, việc ứng dụng các phương tiện marketing trực tuyến thường khác so với việc sử dụng các phương tiện truyền thống. Một số phương thức thông dụng trong marketing trực tuyến như sau:
Quảng cáo trực tuyến:
Catalogue điện tử:
Phương thức thư điện tử:
Hình thức thứ ba là thư điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng. Thư tín điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng được sử dụng để hỗ trợ các công ty marketing.
Chương trình liên kết(Afiliate programes):
Search Engines (công cụ tìm kiếm):
Vậy theo các bạn thì lợi ích của Internet Marketing đối với Doanh nghiệp là gì?
Tôi có thể trả lời rằng Internet Marketing có rất nhiều lợi ích đối với Doanh nghiệp của bạn đặc biệt là trong thời buổi Việt Nam đã gia nhập WTO và tham gia vào nền kinh tế thị trường như hiện nay!
- Rút ngắn khoảng cách
- Tiếp thị toàn cầu
- Giảm thời gian
- Giảm chi phí
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.