Search
Engine Land là một trong những thương hiệu hàng đầu cung cấp các tin
tức về SEO và bảng tuần hoàn SEO của Search Engine Land là một trong
những tài liệu rất đáng tham khảo, để trở thành một SEOer tốt các bạn
không thể bỏ qua bảng tuần hoàn SEO này.
Xem thêm.
>> Mẫu thiết kế website khách sạn đẹp
>> Mẫu thiết kế website du lịch đẹp
>> Công ty thiết kế website
Xem thêm.
>> Mẫu thiết kế website khách sạn đẹp
>> Mẫu thiết kế website du lịch đẹp
>> Công ty thiết kế website
Bảng tuần hoàn các
yếu tố xếp hạng trong SEO của Search Engine Land đã được giới thiệu khá
lâu, nhưng vẫn chưa được Việt. Hôm nay ADC Việt Nam giới thiệu với các
bạn phiên bản Việt hóa của bảng tuần hoàn Seo của Search Engine Land để
giúp các bạn dễ tham khảo hơn.
Search engine
optimization – SEO – có vẻ như rất huyền bí, nhưng SEO là một môn khoa
học. Công cụ tìm kiếm thưởng cho các trang web với sự kết hợp đúng các
yếu tố xếp hạng, hoặc “tín hiệu”. SEO là nhằm đảm bảo nội dung của bạn
tạo ra đúng loại “tín hiệu”. Các máy tìm kiếm thực sự yêu thích những
trang Web biết cách tối ưu và kết hợp các yếu tố xếp hạng với nhau.
Tài liệu hướng dẫn
SEO của Search Engine Land bản tiếng Việt sẽ giải thích những nguyên tố
này chi tiết hơn với các bí kíp và hướng dẫn chi tiết để thực hiện
chúng.
Bảng tuần hoàn SEO
Tiếng Việt dưới đây mô tả những yếu tố chính, quan trọng nhất đóng góp
vào sự thành công về thứ hạng của một website.
Phân loại các yếu tố trong bảng hệ thống tuần hoàn SEO
Có 4 yếu tố chính
trong bảng tuần hoàn yếu tố SEO sẽ ảnh hưởng đến kết quả SEO. Các yếu tố
được phân nhóm như bảng dưới và sẽ được giải thích trong bài viết này.
- Yếu tố Onpage
- Yếu tố Offpage
- Violatons
- Blocking
Trong mỗi nhóm gồm có
các phân nhóm nhỏ, và trong các phần tiếp theo chúng ta sẽ đi sâu hơn.
Mỗi phân nhóm bao gồm một hoặc nhiều các yếu tố SEO.
Với mỗi thành phần, bao gồm 2 ký tự. Chữ cái đầu tiên xuất phát từ phân nhóm đó, chữ cái thứ hai là viết tắt của các yếu tố SEO.
Sự kết hợp trong các hoạt động của các yếu tố
Không có bất kỳ một
yếu tố SEO nào đảm bảo cho việc website bạn được xếp hạng cao trong công
cụ tìm kiếm. Có một tiêu đề HTML tuyệt vời không giúp cho một trang
chất lượng thấp đạt thứ hạng cao. Hay có nhiều liên kết tới website sẽ
không giúp đỡ cho website đó nếu đó là những liên kết chất lượng thấp.
Tuy nhiên, có một số yếu tố tích cực có thể làm tăng tỉ lệ thành công.
Đối với các yếu tố tiêu cực, rõ ràng, chúng sẽ làm giảm tị lệ xếp hạng
website của bạn.
Yếu tố OnPage
Yếu tố Onpage là
những yếu tố thuộc quyền kiểm xoát hoàn toàn bởi người viết nội dung.
Loại nội dung bạn sẽ đăng tải là gì? Bạn có cung cấp các thẻ HTML quan
trọng cho các công cụ tìm kiếm không? Làm thế nào để cấu trúc website
của bạn giúp hoặc cản trở sự hoạt động của các search engine?.
Trong nhóm Onpage thì 3 yếu tố quan trọng nhất là:
- Content Quality:
tức là content phải chất lượng, không chỉ dừng ở việc không trùng lặp
với các trang web khác mà còn phải phục vụ đúng nhất nhu cầu người dùng.
- HTML Title: Phải có thẻ tiêu đề trong html để mô tả nội dung bài viết.
- Architecture Crawl: Kiến trúc website phải thuận cho công cụ tìm kiếm bò vào lập chỉ mục website.
Yếu tố Offpage
Yếu tố Offpage là
những yếu tố mà người quản trị website có thể không kiểm xoát được. Các
search engine sử dụng chúng để đánh giá một website. Với hàng tỉ trang
web được sắp xếp mỗi ngày, cho nên việc chỉ căn cứ vào trang đầu tiên
của website là không đủ. Nhiều yếu tố là cần thiết hơn cho những trang
web có chất lượng tốt nhất khi người dùng tìm kiếm bất cứ một điều gì.
Nhóm off page gồm 4 yếu tố:
- Link Quality: chất lượng đường link.
- Social Reputation: đường truyền bá mạnh trên các mạng xã hội.
- Trust Authority: độ tin tưởng cao, người dùng copy, đọc, chia sẻ bài viết nhiều.
- Personal Country: Phù hợp với quốc gia của người dùng mà website hướng tới.
Violations – Hành vi vi phạm
Google cung cấp các
bản helps trực tiếp về kỹ thuật SEO và khuyến khích mọi người làm theo,
bởi vì SEO tốt có thể sẽ cải thiện danh sách của họ trên kết quả tìm
kiếm. Tuy nhiên, có một số kỹ thuật như “spam”, hay “black hat SEO”,
được coi là vi phạm, và những hành động đó sẽ bị google phạt, thậm chí
là không thể tìm kiếm trên google được nữa.
Các yếu tố bị phạt nhiều nhất trong nhóm vi phạm:
- Violations Thin: Mật độ từ khóa quá thấp.
- Violations Stuffing: Nhồi nhét quá nhiều từ khóa.
- Violations cloacking: đặt link hoặc từ khóa bằng code html chỉ cho google đọc và không hiện ra trước mắt người dùng.
- Violations Paid links: vi phạm vì seo bằng cách mua link.
Blocking - Ngăn chặn
Blocking
là một lớp mới trong các tín hiệu dùng để đánh giá, xếp hạng. Đây là
nơi các searcher có thể tự quyết định kết quả tìm kiếm nào được phép
hiển thị đối với họ, ngay cả khi trang web đó không vi phạm quy tắc nào
cả. Blocking có tác động mạnh tới kết quả mà mọi người tìm thấy.
Các yếu tố ngăn chặn hiển thị kết quả:
- Bt: Có bao nhiêu người đã chặn sự hiển thị kết quả từ trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
- Bp: Có những ai đã chặn sự hiển thị kết quả từ trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
Weighting - Sự quan trọng
Trên
các ô của các yếu tố Seo chúng tôi đã đặt các số từ 1 đến 3 để thể hiện
độ quan trọng của yếu tố này. Chỉ số này thể hiện một sự chú ý đặc biệt
của công cụ tìm kiếm, bởi nó có tác động lớn hơn so với các yếu tố
khác.
Điều đó không có
nghĩa là các yếu tố có chỉ số 1 hoặc 2 là không quan trọng. Với nhiều
kinh nghiệm trong quá trình SEO của chúng tôi thì chỉ số 3 không phải là
quan trọng nhất. Nhưng nó là một chỉ số hấp dẫn nói lên sức mạnh của
website và đánh giá khả năng SEO. Nó chỉ mang tính chất tương đối trên
bảng xếp hạng từ khóa mà thôi. Violations và blocking mang giá trị âm,
-3 là tồi tệ nhất.
Các hành vi sử dụng kỹ thuật spam hoặc mũ đen cũng có thể khiến website bị PR âm, đây quả là một điều tồi tệ.
Missing - Các yếu tố thiếu trong tuần hoàn yếu tố SEO và hướng dẫn cơ bản
Một
số Seoer có kinh nghiệm sẽ tự hỏi về tuần hoàn yếu tố SEO thiếu một số
yếu tố. Ví dụ như thẻ Alt của ảnh hoặc chữ in đậm cùng một số yếu tố
HTML?
Chúng
tôi cho rằng các yếu tố đó chỉ mang tính quang trọng tương đối. Trong
bảng tuần hoàn yếu tố SEO đã có đủ các yếu tố đánh giá chính của Google
(Google sử dụng hơn 200 chỉ số đế đánh giá) cùng các yếu tố phụ (Google
có hơn 10 000 yếu tố phụ để đánh giá website).
Mục
tiêu của bảng tuần hoàn yếu tố SEO là để xếp hạng các yếu tố và điều
này sẽ giúp những người mới tiếp cận SEO tập trung vào một bức tranh lớn
và có thể giúp những người đã làm SEO tối ưu lai kiến thức nếu họ đang
thấy kiến thức của mình đã cũ.
Đó
là lý do vì sao bài viết này không cố gắng tạo ra cuộc tranh luận về
việc từ khóa ở đầu Tittle hay cuối là hiệu quả hơn. Chúng ta cũng đang
cố gắng để đánh giá độ nặng của thẻ H1 và H2 trong việc xếp hạng từ
khóa.
Tôi
cố tránh các vấn đề cụ thể bởi những điều như vậy có thể trở thành quá
mức cần thiết. Thay vào việc đó, tôi muốn bạn hiểu rằng website của bạn
nên có Tittle là từ khóa, bạn có thể giúp website đứng đầu với việc
triển khai các thể Meta hoặc các yếu tố html cùng cấu trúc trang và thẻ
tiêu đề, bạn sẽ làm được tới 90% các yếu tố HTML quan trọng nhất.
Tương
tự điều đó, tuần hoàn yếu tố SEO cũng không đánh giá 1 twitter sẽ có
giá trị hơn 1 like trên Facebook. Thay vào đó, nó đang cố gắng giúp mọi
người hiểu rằng tài khoản mạng xã hội dường như giúp website tăng độ uy
tín hơn, thu hút một lượng người dùng, chúng là một yếu tố tốt để giúp
bạn SEO.
Yếu tố Content và Search Engine
Trước khi vào chương 2
này thì tôi nói cho bạn biết về 2 trường phái SEO trước đây đó là một
trường phái coi “Content is King – Nội dung là vua” và trường phái còn
lại coi “Link is King – Link là vua”. Nhưng giờ đây, khi google đã làm
mạnh tay hơn thì trường phái “Content Is King” đã lên ngôi. Và trong
chương 2 này, chúng ta bắt đầu nói về các yếu tố trong bảng tuần hoàn
SEO với việc nói về chất lượng nội dung.
Với việc “Phân loại
các yếu tố trong bảng hệ thống tuần hoàn SEO” đã giúp cho các bạn có cái
hình dung về các nhóm yếu tố trong dịch vụ SEO, và trong phần :Yếu tố
Content và Search Engine” chúng ta sẽ đi sâu hơn vào yếu tố quan trọng
nhất – Content
Cq: Content Quality – Chất lượng nội dung
Hãy
xem xét lại, nội dung của bạn có thực sự chất lượng hay không, bạn có
cung cấp cho người xem những thứ họ cần hay không? Bạn có cung cấp nội
dung duy nhất hay không? Và người dùng tìm thấy điều gì từ nội dung của
bạn?
Trên đây chỉ là một
số câu hỏi để bạn tự hỏi mình trong việc đánh giá chất lượng nội dung mà
bạn cung cấp. Nếu bạn trả lời được các câu hỏi trên, thì việc viết nội
dung là quá đơn giản rồi phải không?
Cr: Content Research / Keyword Research – nghiên cứu nội dung/ nghiên cứu từ khóa
Có
lẽ chiến thuật SEO quan trọng nhất sau khi tạo nội dung tốt là nghiên
cứu từ khóa thật tốt. Có rất nhiều công cụ cho phép bạn nghiên cứu từ
khóa rất dễ dàng. Bạn có thể dùng chính Google Adword để làm việc này.
Bạn hãy tạo nội dung bằng cách sử dụng các từ khóa, các thuật ngữ mà người tìm kiếm sẽ sử dụng để tìm ra trang web của bạn.
Ví dụ: nếu một trang
web nói về “Các bệnh về da” thì có thể sử dụng các thuật ngữ để mô tả
cách phòng chống các bệnh nguy hiểm về da. Nếu mọi người đang tìm kiếm
“thủ thuật phòng chống ung thư da” thì khi đó tỉ lệ xuất hiện trên
Google khá cao.
Tạo nội dung nói lên
những gì mà mọi người đang tìm kiếm, sử dụng ngôn ngữ mà chính người tìm
đang sử dụng. Điều đó sẽ giúp cho website của bạn sẽ có độ view cao
hơn.
Cw: Content Words / Use of Keyword – Sử dụng từ khóa
Sau
khi nghiên cứu từ khóa xong, bạn đã sử dụng từ khóa trong nội dung của
bạn chưa? Hãy cố gắng lồng từ khóa vào nội dung của bạn, để trang web đó
có thể được tìm thấy với những từ khóa này.
Vậy thì mức độ lặp lại từ khóa là như thế nào? Bạn hãy lặp lại từ khóa sao cho mật độ từ khóa khoảng 2,45% là tốt nhất.
Nói chung là không có
con số cụ thể, nhưng hãy sử dụng từ khóa của bạn sao cho thật tự nhiên.
Hãy đặt mình vào người xem, để từ đó có thể thấy được rằng bạn muốn
trang đó được tìm thấy với những từ nào? Sau đó, sử dụng chúng một cách
tự nhiên trên trang.
Ce: Content Engagement
Ý nghĩa của phần này có thể mô tả qua ví dụ sau:
Một người nào đó tìm
kiếm trên internet và thấy trang web của bạn trong danh sách kết quả đó,
họ nhấp vào liên kết tới website của bạn, nhưng sau đó họ lại “back”
lại trình duyệt để quay lại trang kết quả tìm kiếm. Điều đó cho thấy nội
dung của bạn không được người dùng thích. Nó cũng là một công cụ để đo
lường hiệu quả SEO của bạn.
Vậy hãy xem xét lại
nội dung của chính bạn, rằng nội dung đó đã thực sự giữ chân người dùng
lâu chưa. “Time on site” cũng là một yếu tố mà các công cụ tìm kiếm sử
dụng để đánh giá website của bạn.
Cf: Content Freshnesss – Nội dung mới
Hãy
liên tục cập nhật nội dung mới lên website của bạn, hãy làm điều đó mỗi
ngày, chí ít là 3 bài/1 tuần. Khi đó website của bạn sẽ được chú ý
nhiều hơn, qua đó giá trị của website cũng tăng lên.
Các yếu tố về HTML code
HTML là mã cơ bản
được sử dụng để tạo ra các trang web, và các công cụ tìm kiếm cũng sử
dụng các mã này để nhận dạng một website qua đó sẽ đánh giá website đó
như thế nào. Dưới đây là một số thẻ HTML quan trọng nhất mà bạn nên chú
ý.
Ht: thẻ HTML Title
Thẻ Title
luôn luôn là tín hiệu quan trọng nhất mà công cụ tìm kiếm sử dụng để
hiểu một trang nói về cái gì. Hãy tưởng tượng rằng, bạn viết 100 cuốn
sách có nội dung khác nhau, nhưng có chung một tên sách, thì làm thế nào
mọi người có thể phân biệt được 100 cuốn sách đó đây. Hơn nữa, nếu như
100 cuốn sách đó có tên sách khác nhau, nhưng tên sách lại quá ngắn
không đủ để miêu tả sơ qua thì sao?.
Tiêu đề không đúng,
không tốt, dẫn tới thứ hạng website của bạn không tốt. Để viết tiêu đề
thật tốt, hãy đặt mình vào vị trí người tìm kiếm, sau đó dựa trên sự
nghiên cứu từ khóa thật kỹ càng, khi đó bạn sẽ biết mình cần viết như
thế nào.
Hd: Thẻ HTML Description
Thẻ meta Description
có nhiệm vụ là đưa dòng mô tả nội dung website của bạn lên trên kết quả
của công cụ tìm kiếm. Nó nói cho Search Engine biết sơ bộ nội dung của
toàn website là gì.
Một thẻ mô tả tốt, sẽ
làm tăng tỉ lệ nhấp chuột trên danh sách kết quả tìm kiếm. Do đó, hãy
viết nội dung của thẻ mô tả này thật tốt, nó cũng giúp cho việc tìm kiếm
của các Search Engine trở lên dễ dàng hơn.
Hh: Thẻ heading
Thẻ Header là thẻ xác định các phần quan trọng của một trang web. Công cụ tìm kiếm từ lâu đã sử dụng thẻ header
là một trong những yếu tố quan trọng để xếp hạng trang web. Nếu những
từ mà bạn muốn nó được tìm thấy trong các thẻ tiêu đề, bạn có thể có cơ
hội được xếp hạng cao hơn.
Thẻ header có 6 cấp độ, tương ứng với 6 cấp ưu tiên khác nhau. H1>H2>H3>H4>H5>H6 trên website.
Như vậy không có nghĩa là tôi cứ đặt hết các từ khóa quan trọng của tôi vào thẻ header để nó lên nhanh? Không phải như vậy. Thẻ header
thật có ích khi nó phản ánh được cấu trúc hợp lý của một trang. Nếu bạn
có một tiêu đề chính, hãy đặt nó trong thẻ H1, các tiêu đề ít được ưu
tiên hơn nên đặt ở H2, H3 dành cho tiêu đề bài viết, còn H4, H5, H6 dành
cho từ khóa trong bài viết.
Cũng giống như mình
làm nội dung cần chú ý tới yếu tố Content, thì thẻ HTML có tốt thì thứ
hạng website ngày càng được cải thiện, các thẻ HTML tối ưu không tốt thì
thời gian để đạt top như ý muốn thì không phải là ngắn.
Các yếu tố SEO có liên quan tới cấu trúc website
Một yếu tố lớn cuối
cùng trong nhóm Onpage của bảng tuần hoàn các yếu tố xếp hạng SEO là
tổng thể kiến trúc trang web của bạn. Cấu trúc website phù hợp có thể hỗ
trợ các nỗ lực SEO rất nhiều.
Ac: Site Crawability
Các
con bọ tìm kiếm thực hiện crawl website của bạn, chúng đi từ trang này
sang trang khác, hoạt động như một cái máy quét. Chúng quét tất cả trang
web của bạn, sau đó tạo ra một bản sao và lưu trữ lại gọi là “index”.
Như vậy, một website cũng là một cuốn sách mà chúng ta đọc hằng ngày
vậy.
Khi một ai đó thực
hiện tìm kiếm, chúng sẽ duyệt qua toàn bộ “cuốn sách” mà chúng tạo ra,
tìm thấy tất cả các trang có liên quan sau đó chọn ra những gì nó nghĩ
là tốt nhất cho người dùng.
Để được tìm thấy, thì
website của bạn phải nằm trong cuốn sách đó. Và khi đã nằm trong đó,
bạn phải được thu thập dữ liệu. Nhưng không phải website nào cũng được
duyệt và đứng top.
Ví dụ, trang web có
chứa nhiều flash sẽ làm cho các con bọ rối mắt, và chúng không phân biệt
được dữ liệu trên trang web đó, cho nên website sẽ bị đánh giá thấp đi.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sitemap kết hợp giữa HTML và XML để tạo sự
thuận tiện cho robot.
As: Site Speed
Google tuyên bố rằng, những trang web load nhanh hơn sẽ được ưu tiên xếp hạng cao hơn các trang web load chậm.
Tăng cường tốc độ
load của trang web không hẳn sẽ đảm bảo vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng
của Google, tuy nhiên đó là một yếu tố giúp khách hàng của bạn không
phải đợi rất lâu mới nhìn thấy thông tin trên website của bạn.
Vì vậy, hãy tăng tốc
độ load website tới mức tối đa, khách truy cập và search engine sẽ đánh
giá cao website của bạn hơn các website khác.
Au: mô tả URL
Việc có sự xuất hiện từ khóa trong tên miền, hoặc URL của trang sẽ giúp cho việc xếp hạng thêm triển vọng hơn.
Kết luận
- Việc đầu tiên của mọi
website cần làm đó chính là đầu tư thời gian, công sức, của cải vào
việc xây dựng nội dung. Nội dung thật tốt là yếu tố nền tảng của các yếu
tố khác trong làm SEO. Hãy làm “tươi” nó mỗi ngày, và hãy đầu tư nội
dung thật chất lượng để giữ chân người dùng lâu hơn nhé.
- Thiết kế website thân thiện với search engine cũng là thiết kế thân thiện với con người
- Cấu trúc website sạch
sẽ, dễ nhìn, với tốc độ load website tối ưu là những gì mà search
engine sẽ đánh giá website của bạn, cho nên hãy nhớ rằng, trước khi đi
làm backlink, hay nhờ một tổ chức làm dịch vụ SEO hãy tối ưu website của
mình thật tốt.
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.