Cảnh báo công ty Việt Tiến Mạnh (VTM Group) lừa đảo

Chào các bạn!
Ngày hôm nay cPanel.vn nhận được thông tin từ Công ty VietIDC cho biết tại Hà Nội xuất hiện một công ty với tên gọi Việt Tiến Mạnh (viết tắt là VTM Group) có những hành vi lừa đảo, cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng đến uy tín của VietIDC (cũng như các công ty khác) và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khách hàng.

Hành vi của VTM như sau:

I. PHƯƠNG THỨC 1.
  1. Nhân viên kinh doanh của VTM sẽ gọi điện đến khách hàng của VietIDC (hoặc của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ hosting/server/domain nào) thông báo dịch vụ của họ sắp hết hạn. Nhân viên này đề nghị khách hàng gia hạn dịch vụ.
  2. Nếu khách hàng đồng ý gia hạn, nhân viên VTM sẽ hướng dẫn các thủ tục thanh toán gia hạn dịch vụ. Khách hàng chuyển tiền qua thì VTM sẽ giữ khoản tiền đó cho đến khi khách hàng phát hiện ra sự việc thì họ có lựa chọn: hoặc chuyển dịch vụ sang VTM hoặc mất trắng. Lý do là người dùng tại Việt Nam ngại kiện cáo.
II. PHƯƠNG THỨC 2.

Phương án này cao tay hơn rất nhiều so với phương án 1, có lẽ là do bị gặp nhiều trường hợp khách hàng phản ứng với phương thức 1.
  1. Nhân viên VTM gọi điện cho khách hàng báo dịch vụ sắp hết hạn, đề nghị khách hàng gia hạn dịch vụ. Đồng thời thông báo là công ty cung cấp cũ (ở bài viết này là VietIDC) không cung cấp dịch vụ nữa và muốn chuyển khách hàng qua cho VTM.
  2. Nhân viên VTM tiếp tục gọi điện sang VietIDC với danh nghĩa là khách hàng và thông báo không sử dụng dịch vụ nữa. Đồng thời nhân viên này đề nghị cung cấp lại tài khoản quản trị tất cả các dịch vụ của khách hàng để VTM chuyển đi.
Với hành vi lừa đảo trên, rất nhiều khách hàng của các doanh nghiệp đã tiền mất tật mang vì không để ý và không có người chuyên trách quản lý hệ thống hạ tầng CNTT trong doanh nghiệp. Rất may, các khách hàng của VietIDC đã tỉnh táo nghi ngờ hành vi này và báo lại cho BLĐ VietIDC, sự cố đáng tiếc đã được ngăn chặn.

Thực tế, với hành vi lừa đảo này, nếu khách hàng để tâm lưu ý sẽ rất khó để VTM thực hiện được ý đồ xấu xa của mình, bởi:
  • Khách hàng cần nhớ tên doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho mình, khi có thông báo lạ cần phải liên lạc lại với nhà cung cấp cũ để xác nhân thông tin.
  • Đứng ở góc độ nhà cung cấp như VietIDC, bao giờ công ty cũng phải liên lạc với khách hàng, thông báo các hoạt động qua email hoặc qua website, hệ thống quản lý khách hàng. Vì vậy, nếu VietIDC có ngừng hoạt động thì cũng sẽ có các thông báo cụ thể đến với khách hàng.
  • Đối với các yêu cầu cung cấp lại tài khoản, các doanh nghiệp hosting luôn yêu cầu khách hàng gửi email/công văn từ địa chỉ đã được đăng ký trước trên hợp đồng, hoặc gửi Yêu cầu hỗ trợ từ hệ thống quản lý khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp hosting sẽ còn cần phải liên lạc lại với khách hàng để xác nhận yêu cầu chuyển, hủy dịch vụ.
Đây là một lời cảnh tỉnh cho các khách hàng cũng như lời thông báo đến cộng đồng các doanh nghiệp hosting tại Việt Nam. Hy vọng hành vi của Việt Tiến Mạnh sẽ nhanh chóng bị các cơ quan chức năng xử lý, làm trong sạch hình ảnh các doanh nghiệp dịch vụ CNTT tại Việt Nam, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Qua điều tra, cPanel.vn nhận thấy cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp thông báo về tình trạng lừa đảo này, rất mong các quý vị khách hàng thận trọng hơn khi tiếp nhận các thông tin.

CẬP NHẬT THÔNG TIN NGÀY 25/02/2014

Ngày 24/02/2014 Ban quản trị cPanel.vn nhận được cuộc gọi từ số 0120.733.0005 tự xưng là người của công ty Việt Tiến Mạnh và yêu cầu gỡ bỏ các thông tin về Việt Tiến Mạnh trên cPanel.vn. Theo anh này, thông tin của cPanel.vn đưa ra là sai sự thật, bên Việt Tiến Mạnh “bị oan” trong trường hợp này.

Tuy nhiên, đứng từ góc độ người tiếp nhận thông tin thì chúng tôi không coi đó là hành vi của một người đại diện cho công ty Việt Tiến Mạnh, vì một số lý do như sau:
  • Sử dụng số điện thoại “rác” không liên quan đến công ty để gọi cho cPanel.vn. Chúng tôi đã tìm số điện thoại này trên internet và trên website của VTM nhưng không thấy hiện hữu.
  • Gọi điện nhưng không xưng tên
  • Làm việc qua điện thoại là không chuyên nghiệp. Y hệt như kiểu nhân viên VTM gọi điện cho các khách hàng, kết thúc cuộc gọi sẽ không có bằng chứng gì nếu như người nghe/người gọi không có điện thoại lưu nội dung cuộc gọi.
Mặc dù vậy, để thông tin thêm chính xác, chúng tôi (cPanel.vn) xin cung cấp một số thông tin hình ảnh chụp từ email của đối tác/bạn bè đã nhận được thư mời chào từ VTM cũng như thư cảnh báo của các nhà cung cấp khác cảnh báo khách hàng của mình.

FPT_canh_bao_lua_dao 
FPT cảnh báo khách hàng của mình cẩn thận trước các thông tin dễ gây nhầm lẫn
VTM_Email 
Một nhân viên của VTM gửi thư cho “khách hàng tiềm năng” nhưng gửi … nhầm người trong ngành

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.