Các xếp gặp khó khăn gì khi triển khai SEO

SEO là một kênh Internet marketing quan trọng, trong đa số các trường hợp là một việc không thể bỏ qua, tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp thất bại khi triển khai. Vậy đâu là nguyên nhân thất bại?


1. Con người

Các xếp gặp khó khăn gì khi triển khai SEO, con người

Đối với nhân sự làm SEO thường thì các lãnh đạo sẽ gặp phải những vấn đề nhân sự sau đây:

Kiêu binh: Khi đi tư vấn đến 10 doanh nghiệp thì đến 9 doanh nghiệp vấp phải những nhân viên SEO kiểu này, ngành SEO còn quá non trẻ và nhân sự trong ngành đa số là 9x. Gần đây khi một số doanh nghiệp thành công vượt bậc nhờ SEO đã đưa những SEOer trẻ tuổi trở thành những ngôi sao, thành sao ở một độ tuổi quá trẻ dễ biến họ trở thành kiêu binh. Những kiêu binh này sẽ đưa bạn lên mây với những lời hứa hẹn đưa doanh số lên gấp 2 gấp 3 và cũng làm bạn choáng váng với một loạt những khái niệm, thuật ngữ loằng ngoằng và vô số các trường phái SEO kỳ lạ. Họ sẽ làm cho bạn và các nhân sự khác trong công ty đau đầu mà kết quả thì đa số không được như điều họ nói

Giải pháp: Chẳng có vị tướng nào thành công với một đội quân kiêu binh, mà nếu có thắng trận thì rồi cũng bị kiêu binh nó thịt, nên nếu trong SEO team của bạn có kiêu binh thì phải kiên quyết trảm. Trảm ở đây không nhất thiết là đuổi việc, các kiêu binh dù sao cũng chỉ là những cậu bé to xác vấn đề là cần thay đổi nhận thức của họ “Từ thế kỷ 18 người ta đã biết trái đất không phải trung tâm vũ trụ, vậy mà bây giờ chú vẫn nghĩ mình là trung tâm à :D”. Để thay đổi nhận thức bạn cần phải thật kiên quyết, nhưng khéo léo đủ để họ nhận ra vấn đề mà không làm quá tổn thương cái tôi to đùng của các cậu bé. Còn nếu gặp ca khó quá thì phải kiên quyết sa thải, đừng do dự vì thà rằng không có ai làm SEO còn tốt hơn nuôi dưỡng một SEOer kiêu binh

Quá thiên về kỹ thuật: SEO khởi đầu là công việc thuần túy kỹ thuật nhưng theo thời gian thì càng ngày hàm lượng kỹ thuật trong SEO càng giảm dần và hàm lượng kiến thức marketing ngày càng tăng lên. Một số SEOer xuất thân từ kỹ thuật chưa kịp thích nghi với xu hướng này nên họ gây ra khá nhiều rắc rối đối với chiến lược marketing tổng thể của bạn.

Phổ biến nhất là việc ép nội dung chạy theo từ khóa một cách thái quá làm cho bài viết trở nên khô khan cứng nhắc và nhiều khi còn gây phản cảm. Khách hàng của tôi đã từng khốn khổ vì SEOer nhét vào trang nội dung về một loại thuốc dòng chữ “Sản phẩm A không phải thuốc chữa bệnh, A không phải thuốc chữa bệnh, sản phẩm A không phải thuốc chữa bệnh”, may là không SEO lên top được chứ từ khóa mà lên thì chắc khách hàng chạy hết.

Vấn đề ít phổ biến hơn là coi xây dựng liên kết là một công việc kỹ thuật, cách nhìn nhận này sẽ dẫn bạn đến hình thức SEO black hat vì SEOer sẽ tìm đến những phần mềm và thuật toán đánh lừa Google. Thực tế thì sau khi cập nhật một loạt các thuật toán Panda, Penguin, Humming bird thì xây dựng liên kết giờ đây trở thành việc xây dựng các mối quan hệ, nếu chỉ thuần túy kỹ thuật thì không thể giải quyết được công việc này.
Giải pháp: Tăng hàm lượng kiến thức marketing cho SEOer, giúp họ có cách nhìn nhận tổng thể hơn và từ đó sẽ tiếp cận công việc mềm mại hơn. Cho nhân viên SEO đi học các khóa về marketing, giao tiếp,… sẽ giúp những nhân viên kỹ thuật bảo thủ cứng đầu trở nên dễ chịu hơn.

Nhân viên không phải công dân kỹ thuật số: Ngược lại với trường hợp trên là khi một nhân viên marketing truyền thống được giao nhiệm vụ phát triển online marketing. Online marketing là mảnh đất của công dân kỹ thuật số, nhân viên của bạn sẽ không thể làm được việc hiệu quả nếu không có những hiểu biết cơ bản về kỹ thuật. Những kỹ năng cơ bản của một công dân kỹ thuật số là am hiểu các kênh truyền thông Online, biết chút ít về HTML, thiết kế web, kỹ năng phân tích dữ liệu.

Một lần phòng marketing công ty khách hàng của tôi tranh cãi về việc người dùng quan tâm đến thương hiệu của Tivi hơn hay quan tâm đến số inch nhiều hơn, nhân viên marketing đề nghị một cuộc điều tra, nhân viên SEO bước đến máy tính mở Google keyword planner và đo xem lượng người tìm kiếm theo thương hiệu TV và theo số inch rồi so sánh, vậy là một insight được tìm ra trong vòng 5 phút và mất 0 đồng thay vì một kế hoạch điều tra truyền thống tốn kém mất thời gian. Công nghệ đã thay đổi rất mạnh trong 10 năm qua nó làm cho các công cụ làm việc thay đổi mạnh mẽ và nếu không theo kịp thời cuộc các marketer truyền thống sẽ trở thành lịch sử.

Giải pháp: Tăng hàm lượng kỹ thuật trong nhận thức của marketer. Biết về kỹ thuật đủ đề giải quyết công việc online marketing không hề khó như bạn tưởng. Tôi có nhiều nhân viên xuất thân học ngành marketing chỉ qua 6 tháng có thể thiết kế web bằng wordpress, quản trị host và viết SQL nhoay nhoáy. Học để thành lập trình viên thì khó và mất thời gian chứ học đủ dùng thì không hề khó như các bạn tưởng, vấn đề chỉ nằm ở rào cản tâm lý. Cứ học đi mọi thứ sẽ dẽ dàng thôi mà.

2. Lập kế hoạch


Lập kế hoạch seo


Nếu xếp hạng về tính vô tổ chức thì người Việt Nam chắc không đạt quán quân thì cũng phải xếp thứ 2. Cũng phải thôi vì từ lớp 1 đến lớp 12 có ai dạy chúng ta điều đó đâu nhỉ (không biết bây giờ đã có dậy chưa?) vì vậy lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch luôn là một thử thách đối với các lãnh đạo. Không biết bạn có tin hay không nhưng tôi mất đến 2 tuần để đào tạo 1 team SEO làm đúng những thứ cơ bản nhất khi lập kế hoạch trên file excel: viết đúng chính tả, viết hoa đầu dòng, chữ căn phải, số căn trái,…

Trình độ của nhân sự như vậy mà đôi khi các xếp tự làm khó mình khi lập ra các bản kế hoạch quá phức tạp. Tôi đã từng gặp những bản kế hoạch SEO mà dù đã làm lâu năm trong nghề mà nhìn vào cũng hoa cả mắt. Viết một kế hoạch đơn giản mà gào khản cả cổ quân nó còn chả làm đúng, vẽ ra loằng ngoằng thì chắc chắn thất bại ngay từ đầu.

Giải pháp: Hãy đến những trung tâm đào tạo SEO để học những khóa đào tạo ngắn ngày về lập kế hoạch, hiện nay đa số các bài lập kế hoạch ở các trung tâm đào tạo SEO đều nằm trong khóa học SEO dài ngày. Tuy nhiên nếu bạn có yêu cầu và số lượng nhu cầu đủ thì chắc sẽ thuyết phục được anh Tuấn Hà Vinalink, Lê Nam Vietmoz tách ra một khóa đào tạo 2,3 buổi dành riêng cho các xếp về lập kế hoạch SEO.

3. Xây dựng content


Xây dựng content trong seo


Khi ngồi trên ghế nhà trường học viết văn chúng ta được học những thể loại vô cùng khó, khó đến mức để đạt điểm trung bình cách duy nhất là học thuộc lòng và chép lại. Kết quả là khi cần viết điều gì đó cho chính mình thì ai cũng tịt ngòi.

Khi cần phải viết những nội dung tư vấn cho khách hàng tìm trong cả chục nhân viên chả ai viết nổi một bài ra hồn. Không viết được thì phải đi thuê, nhưng khổ nỗi người thuê viết thì chẳng hiểu gì về sản phẩm và khách hàng nên viết toàn những thứ chung chung như triết học Mác-Lê. Viết thế thì khách hàng đọc đến câu thứ 3 là đóng trình duyệt chứ làm sao thuyết phục được họ mua sản phẩm.

Giải pháp: Viết nội dung thực sự vẫn là vấn đề tôi đang loay hoay tìm cách giải quyết cho đối tác của mình, nếu cử nhân viên đi học viết thì sẽ mất rất nhiều thời gian mà cũng chưa chắc đã viết được. Còn nếu thuê ngoài viết thì gặp vấn đề về chiều sâu về hiểu biết sản phẩm, khách hàng. Với những team viết content hiện nay họ đã quá quen viết những bài viết 50.000 – 70.000 nên khi muốn viết bài chất lượng cao hơn thì chỉ được bài đầu, những bài tiếp theo lại đâu vào đấy. Thuê người viết bài PR thì giá lại quá đắt so với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện nay tôi đang xây dựng một nhóm viết thuê ở mức trung bình khoảng 300.000/bài đủ để có bài viết chất lượng mà lại trong khả năng chi trả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hi vọng rằng với đội ngũ mới này bạn có thể yên tâm khoản nội dung.

Bài "Các xếp gặp khó khăn gì khi triển khai SEO"
Theo http://chudinhchau.info

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.