SEO là một kênh Internet marketing quan trọng, trong đa số các trường hợp là một việc không thể bỏ qua, tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp thất bại khi triển khai. Vậy đâu là nguyên nhân thất bại?
1. Con người
Đối với nhân sự làm SEO thường thì các lãnh đạo sẽ gặp phải những vấn đề nhân sự sau đây:
Kiêu binh: Khi
đi tư vấn đến 10 doanh nghiệp thì đến 9 doanh nghiệp vấp phải những
nhân viên SEO kiểu này, ngành SEO còn quá non trẻ và nhân sự trong ngành
đa số là 9x. Gần đây khi một số doanh nghiệp thành công vượt bậc nhờ
SEO đã đưa những SEOer trẻ tuổi trở thành những ngôi sao, thành sao ở
một độ tuổi quá trẻ dễ biến họ trở thành kiêu binh. Những kiêu binh này
sẽ đưa bạn lên mây với những lời hứa hẹn đưa doanh số lên gấp 2 gấp 3 và
cũng làm bạn choáng váng với một loạt những khái niệm, thuật ngữ loằng
ngoằng và vô số các trường phái SEO kỳ lạ. Họ sẽ làm cho bạn và các nhân
sự khác trong công ty đau đầu mà kết quả thì đa số không được như điều
họ nói
Giải pháp: Chẳng
có vị tướng nào thành công với một đội quân kiêu binh, mà nếu có thắng
trận thì rồi cũng bị kiêu binh nó thịt, nên nếu trong SEO team của bạn
có kiêu binh thì phải kiên quyết trảm. Trảm ở đây không nhất thiết là
đuổi việc, các kiêu binh dù sao cũng chỉ là những cậu bé to xác vấn đề
là cần thay đổi nhận thức của họ “Từ thế kỷ 18 người ta đã biết trái đất
không phải trung tâm vũ trụ, vậy mà bây giờ chú vẫn nghĩ mình là trung
tâm à :D”. Để thay đổi nhận thức bạn cần phải thật kiên quyết, nhưng
khéo léo đủ để họ nhận ra vấn đề mà không làm quá tổn thương cái tôi to
đùng của các cậu bé. Còn nếu gặp ca khó quá thì phải kiên quyết sa thải,
đừng do dự vì thà rằng không có ai làm SEO còn tốt hơn nuôi dưỡng một
SEOer kiêu binh
Quá thiên về kỹ thuật: SEO
khởi đầu là công việc thuần túy kỹ thuật nhưng theo thời gian thì càng
ngày hàm lượng kỹ thuật trong SEO càng giảm dần và hàm lượng kiến thức
marketing ngày càng tăng lên. Một số SEOer xuất thân từ kỹ thuật chưa
kịp thích nghi với xu hướng này nên họ gây ra khá nhiều rắc rối đối với
chiến lược marketing tổng thể của bạn.
Phổ biến nhất là việc ép nội dung chạy theo từ khóa một cách thái quá
làm cho bài viết trở nên khô khan cứng nhắc và nhiều khi còn gây phản
cảm. Khách hàng của tôi đã từng khốn khổ vì SEOer nhét vào trang nội
dung về một loại thuốc dòng chữ “Sản phẩm A không phải thuốc chữa bệnh, A
không phải thuốc chữa bệnh, sản phẩm A không phải thuốc chữa bệnh”, may
là không SEO lên top được chứ từ khóa mà lên thì chắc khách hàng chạy
hết.
Vấn đề ít phổ biến hơn là coi xây dựng liên kết là một công việc kỹ
thuật, cách nhìn nhận này sẽ dẫn bạn đến hình thức SEO black hat vì
SEOer sẽ tìm đến những phần mềm và thuật toán đánh lừa Google. Thực tế
thì sau khi cập nhật một loạt các thuật toán Panda, Penguin, Humming
bird thì xây dựng liên kết giờ đây trở thành việc xây dựng các mối quan
hệ, nếu chỉ thuần túy kỹ thuật thì không thể giải quyết được công việc
này.
Giải pháp: Tăng
hàm lượng kiến thức marketing cho SEOer, giúp họ có cách nhìn nhận tổng
thể hơn và từ đó sẽ tiếp cận công việc mềm mại hơn. Cho nhân viên SEO đi
học các khóa về marketing, giao tiếp,… sẽ giúp những nhân viên kỹ thuật
bảo thủ cứng đầu trở nên dễ chịu hơn.
Nhân viên không phải công dân kỹ thuật số: Ngược
lại với trường hợp trên là khi một nhân viên marketing truyền thống
được giao nhiệm vụ phát triển online marketing. Online marketing là mảnh
đất của công dân kỹ thuật số, nhân viên của bạn sẽ không thể làm được
việc hiệu quả nếu không có những hiểu biết cơ bản về kỹ thuật. Những kỹ
năng cơ bản của một công dân kỹ thuật số là am hiểu các kênh truyền
thông Online, biết chút ít về HTML, thiết kế web, kỹ năng phân tích dữ
liệu.
Một lần phòng marketing công ty khách hàng của tôi tranh cãi về việc
người dùng quan tâm đến thương hiệu của Tivi hơn hay quan tâm đến số
inch nhiều hơn, nhân viên marketing đề nghị một cuộc điều tra, nhân viên
SEO bước đến máy tính mở Google keyword planner và đo xem lượng người
tìm kiếm theo thương hiệu TV và theo số inch rồi so sánh, vậy là một
insight được tìm ra trong vòng 5 phút và mất 0 đồng thay vì một kế hoạch
điều tra truyền thống tốn kém mất thời gian. Công nghệ đã thay đổi rất
mạnh trong 10 năm qua nó làm cho các công cụ làm việc thay đổi mạnh mẽ
và nếu không theo kịp thời cuộc các marketer truyền thống sẽ trở thành
lịch sử.
Giải pháp: Tăng
hàm lượng kỹ thuật trong nhận thức của marketer. Biết về kỹ thuật đủ đề
giải quyết công việc online marketing không hề khó như bạn tưởng. Tôi có
nhiều nhân viên xuất thân học ngành marketing chỉ qua 6 tháng có thể
thiết kế web bằng wordpress, quản trị host và viết SQL nhoay nhoáy. Học
để thành lập trình viên thì khó và mất thời gian chứ học đủ dùng thì
không hề khó như các bạn tưởng, vấn đề chỉ nằm ở rào cản tâm lý. Cứ học
đi mọi thứ sẽ dẽ dàng thôi mà.
2. Lập kế hoạch
Nếu xếp hạng về tính vô tổ chức thì người Việt Nam chắc không đạt
quán quân thì cũng phải xếp thứ 2. Cũng phải thôi vì từ lớp 1 đến lớp 12
có ai dạy chúng ta điều đó đâu nhỉ (không biết bây giờ đã có dậy chưa?)
vì vậy lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch luôn là một thử thách đối với
các lãnh đạo. Không biết bạn có tin hay không nhưng tôi mất đến 2 tuần
để đào tạo 1 team SEO làm đúng những thứ cơ bản nhất khi lập kế hoạch
trên file excel: viết đúng chính tả, viết hoa đầu dòng, chữ căn phải, số
căn trái,…
Trình độ của nhân sự như vậy mà đôi khi các xếp tự làm khó mình khi
lập ra các bản kế hoạch quá phức tạp. Tôi đã từng gặp những bản kế hoạch
SEO mà dù đã làm lâu năm trong nghề mà nhìn vào cũng hoa cả mắt. Viết
một kế hoạch đơn giản mà gào khản cả cổ quân nó còn chả làm đúng, vẽ ra
loằng ngoằng thì chắc chắn thất bại ngay từ đầu.
Giải pháp: Hãy đến những trung tâm đào tạo SEO để học những khóa đào
tạo ngắn ngày về lập kế hoạch, hiện nay đa số các bài lập kế hoạch ở các
trung tâm đào tạo SEO đều nằm trong khóa học SEO dài ngày. Tuy nhiên
nếu bạn có yêu cầu và số lượng nhu cầu đủ thì chắc sẽ thuyết phục được
anh Tuấn Hà Vinalink, Lê Nam Vietmoz tách ra một khóa đào tạo 2,3 buổi
dành riêng cho các xếp về lập kế hoạch SEO.
3. Xây dựng content
Khi ngồi trên ghế nhà trường học viết văn chúng ta được học những thể
loại vô cùng khó, khó đến mức để đạt điểm trung bình cách duy nhất là
học thuộc lòng và chép lại. Kết quả là khi cần viết điều gì đó cho chính
mình thì ai cũng tịt ngòi.
Khi cần phải viết những nội dung tư vấn cho khách hàng tìm trong cả
chục nhân viên chả ai viết nổi một bài ra hồn. Không viết được thì phải
đi thuê, nhưng khổ nỗi người thuê viết thì chẳng hiểu gì về sản phẩm và
khách hàng nên viết toàn những thứ chung chung như triết học Mác-Lê.
Viết thế thì khách hàng đọc đến câu thứ 3 là đóng trình duyệt chứ làm
sao thuyết phục được họ mua sản phẩm.
Giải pháp: Viết nội dung thực sự vẫn là vấn đề tôi đang loay hoay tìm
cách giải quyết cho đối tác của mình, nếu cử nhân viên đi học viết thì
sẽ mất rất nhiều thời gian mà cũng chưa chắc đã viết được. Còn nếu thuê
ngoài viết thì gặp vấn đề về chiều sâu về hiểu biết sản phẩm, khách
hàng. Với những team viết content hiện nay họ đã quá quen viết những bài
viết 50.000 – 70.000 nên khi muốn viết bài chất lượng cao hơn thì chỉ
được bài đầu, những bài tiếp theo lại đâu vào đấy. Thuê người viết bài
PR thì giá lại quá đắt so với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hiện nay tôi đang xây dựng một nhóm viết thuê ở mức trung bình khoảng
300.000/bài đủ để có bài viết chất lượng mà lại trong khả năng chi trả
của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hi vọng rằng với đội ngũ mới này bạn có
thể yên tâm khoản nội dung.
Bài "Các xếp gặp khó khăn gì khi triển khai SEO"
Theo http://chudinhchau.info
Theo http://chudinhchau.info
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.