Hầu hết các bài viết
trước đây đều phân tích website dựa trên những khía cạnh mong muốn của
một nhà quản trị website, từ đó đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho quá
trình phát triển của website. Trong bài viết này,chúng tôi xin cùng
chia sẻ quá trình xây dựng và phát triển một website ở một mức độ tổng
quan hơn dựa trên tháp thực phẩm FDA.
Một website cũng
giống như một con người thực thụ - để phát triển được nó cần được cung
cấp đầy đủ những yếu tố cần thiết nhằm thu hút sự chú ý của người dùng
để tăng lượng traffic và kích thích thị hiếu. Nói về vấn đề này, chúng
ta giành ít phút để quay lại với tháp thực phẩm đã được học ở phần tiểu
học.
Hình trên mà chúng
tôi sử dụng là tháp thực phẩm FDA để đáp ứng nhu cầu sinh học của một
người. Phần chân tháp mô tả lượng thực phẩm chính con người sử dụng và
định lượng thiết yếu của nó trong quá trình sống của con người. Càng lên
cao, các loại thực phẩm sẽ có nhu cầu ít hơn. Nhờ vào tháp thực phẩm
này, chúng ta có thể biết được loại thực phẩm nào cần quan tâm bổ sung,
loại thực phẩm nào cần hạn chế để đảm bảo một cơ thể phát triển hài hòa
và hợp lý.
Trong xây dựng
website cũng vậy, một website muốn phát triển dài lâu cần có sự cân bằng
giữa các yếu tố của sự phát triển như nội dung, từ khóa, liên kết, mạng
xã hội.... Tuy nhiên, điều đáng buồn là phần lớn các website hiện nay
còn chưa chú ý đến sự hài hòa này mà chỉ tập trung xây dựng và phát
triển một hoặc một số mặt. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng trong việc
phát triển website và khiến website không có tuổi thọ dài.
Làm SEO theo mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp
trên cho thấy mối tương quan tỉ lệ giữa các thành phần cấu thành nên một
website phát triển lâu dài và ổn định.
I - Xây dựng nội dung website
Rất nhiều webmaster giành nhiều thời gian để quảng bá website
tuy nhiên lại không chú ý nhiều đến nội dung được trình bày trên
website. Bạn có thể submit website của mình lên thật nhiều mạng xã hội,
có thể gửi liên kết của mình đến những trang chia sẻ trực tuyến như
LinkHay, TamTay, TagVN hay cố gắng giới thiệu website của mình lên các
diễn đàn nhưng tất cả đều là vô ích nếu người dùng không tìm được thứ họ
cần trên website bạn ngoài những lời quảng cáo sáo rỗng. Mục đích của
người dùng khi truy cập một website là tìm kiếm một thông tin nào đó mà
họ cần. Do đó, nếu họ không tìm được thứ họ cần họ sẽ bỏ đi ngay và ít
có khả năng họ quay lại với bạn.
Nội dung chính là giá
trị cốt lõi của website, là cái đích mà người dùng nhắm đến. Do đó, nó
phải là điểm đầu tiên và quyết định cho sự phát triển lâu dài và vững
chắc của một website. Bạn có thể Thiết kế website
đẹp, một đội ngũ quảng bá website năng nổ nhưng sẽ chẳng là gì nếu
website của bạn không có nội dung. Nếu bạn có một nội dung phù hợp, các
hình thức quảng bá website sẽ phát triển và bổ trợ tương ứng.
- Nội dung website phải độc đáo
- Xây dựng liên kết nội bộ hợp lý
- Cải thiện truy cập và tiếp cận nguồn thông tin của công cụ tìm kiếm.
- Tạo Sitemap - Sơ đồ webiste.
- Tối ưu hóa cấu trúc Url
- Cải thiện chất lượng sever.
- ...
II - Nghiên cứu từ khóa và đưa ra các ý tưởng
Việc
lựa chọn từ khoá gần với nội dung website vừa gần với sự tìm kiếm của
khách hàng có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của website, giúp
bạn có lượt truy cập đáng kể, thương hiệu nhiều người biết tới hơn.
Thực ra khách hàng của bạn và trang web của bạn cũng thay đổi theo
thời gian, do đó, từ khoá của bạn cũng vậy. Điều quan trọng là phải giữ
sự theo dõi từ khóa của bạn và làm những điều chỉnh về từ khóa khi cần
thiết.
- Quan tâm và dự tính các từ khóa mà người dùng tiềm năng của bạn có thể sẽ dùng để tìm kiếm.
- Tìm kiếm các từ khóa một cách thông minh
- Lựa chọn các thuật ngữ, cụm từ.
- Cải thiện các yếu tố trên trang ( Tiêu đề, mô tả, url, H1-H3, text và anchor text nội bộ.
- ...
III - Xây dựng liên kết
Xây dựng backlink
là một phần không thể thiếu trong việc quảng bá websites doanh nghiệp
của bạn. Nhưng hãy làm từ từ. Chậm mà chắc. Hãy bắt đầu với 1 vài liên
kết mỗi ngày. Hãy đảm bảo website có được các backlink tốt. Các công cụ
tìm kiếm sẽ đánh giá website của bạn cao hơn nhiều!
- Xây dựng liên kết bằng tay.
- Tạo chiến lược nội dung lan truyền - Liên kết tự nhiên!
IV - Tương tác mạng xã hội
Khái niệm này khá
phức tạp và thường chúng ta không hiểu đúng về giá trị của nó. Tuy
nhiên, trong phạm vi bài viết chúng tôi không nói quá nhiều đến nó mà
chỉ tập trung khai thác các công hiệu của nó đối với việc quảng bá
website, ở đây là việc tận dụng một số mạng xã hội phổ biến như Google Plus, Facebook, Twitter và các trang submit URL như TagVN hay LinkHay.
Cải thiện tương tác
của người dùng trên website với các nội dung hay và đặc biệt. Kích thích
người dùng chia sẻ, tạo được chiến lược truyền thông xã hội và mang giá
trị lan truyền trong Marketing.
Những điểm bạn cần lưu ý khi tưng tác mạng xã hội:
Thường xuyên submit và update các liên kết trên trang cá nhân của bạn.
Tạo một cộng đồng người dùng cho chính bạn bằng cách kết bạn với những người có cùng mối quan tâm.
Theo dõi các phản hồi của người dùng trên mạng xã hội từ liên kết bạn đăng tải để kịp thời điều chỉnh hợp lý.
Tăng lượng người theo
dõi bằng các chiến lược thu hút người dùng hợp lý (kết bạn, chia sẻ,
thêm nút Like để họ hỗ trợ bạn quảng bá...)
Tóm lại
Hãy căn cứ theo tháp
nhu cầu trên để tìm hiểu về cái bạn định làm. Tất nhiên, tháp nhu cầu
trên không đúng với tất cả các website. Tầng nào là tầng dưới, tầng nào
là tầng trên... phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng khi truy cập vào
website của bạn. Trong đó, tầng dưới cùng sẽ là nhu cầu mà người dùng
muốn nhận được từ website của bạn.
Phát triển một
website là con đường lâu dài và đòi hỏi sự nổ lực cũng như kiên nhẫn, sự
đầu tư đúng mức. Do đó, bạn không thể nhận được kết quả chỉ sau một
thời gian ngắn....
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.