Marketing
nội dung (Content Marketing) đang ngày càng phổ biến bởi những lợi ích
mà nó mang lại. Đây là phương thức sử dụng những thông tin thích hợp và
có giá trị trên mạng xã hội, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với
bạn.
Theo số liệu của
Content Marketing Institue, 91% nguời làm Marketing B2B (doanh nghiệp
tới doanh nghiệp) và 86% người làm Marketing B2C (doanh nghiệp tới khách
hàng) đang áp dụng phương pháp này và hơn nửa trong số đó sẽ tập trung
phát triển mảng này hơn nữa trong năm 2013.
Ann Handley, chuyên gia Marketing chia sẻ: “Những
hình thức kiến tạo ra nội dung online với nguồn từ khóa phong phú, bao
gồm các video trên YouTube, blog, các bài viết, v.v… sẽ hiển thị ngay ở
trang tìm kiếm đầu tiên của google hoặc công cụ khác với những từ khóa
mà bạn đang nhắm đến”. Nhưng sự hấp dẫn lớn nhất của cách tiếp cận
này chính là chi phí. Thay vì đổ hàng ngàn USD để mua quảng cáo hay các
từ khóa, các marketer có thể sử dụng sự sáng tạo của mình như một đơn vị
tiền tệ.
Dưới đây là 5 cách để thực hiện được Marketing nội dung:
Thấu hiểu độc giả của bạn
Nghiên cứu những
khách hàng tiềm năng để biết được nhu cầu và sở thích của họ, từ đó bạn
có thể thu hút độc giả thông qua các kênh giải trí bằng việc kiểm soát
các từ khóa và chủ đề (bao gồm cả thông tin đối thủ) trên nền tảng
truyền thông mạng xã hội (Social Media) để thấy được xu hướng nào mà
Facebook yêu thích, Twitter hay chia sẻ và các blog hay thảo luận, v.v…
Một khi bạn đã thu hút được một lượng độc giả nhất định thì hãy sử dụng
những phản hồi của họ để kiến tạo những nội dung có thể lôi kéo thêm
được nhiều người theo dõi (follow) hơn nữa.
Lập kế hoạch nội dung chi tiết
Marketing nội dung
không đòi hỏi bạn phải duy trì việc xây dựng một khối luợng nội dung
khổng lồ nhưng nhất thiết là phải đều đặn (xây dựng được nội dung hàng
ngày là tốt nhất).
Để đảm bảo được quy
trình này, bạn cần lập một chiến lược truyền thông phục vụ mục tiêu toàn
diện và lâu dài cho doanh nghiệp thông qua việc đặt lịch biên tập cho
các chủ đề một cách chi tiết trong vòng vài tháng liền. Sau đó, chia sẻ
thời gian biểu và tiến độ đó với nhóm của bạn, “rải thảm” bài viết ở tất
cả những nơi có thể và cùng với các thành viên khác đóng góp ý tưởng để
phát triển nội dung hay hơn, thu hút hơn.
Tự đặt ra những tiêu chuẩn cao cho nội dung của bạn
Nếu bạn chấp nhận
những tiêu chuẩn vừa phải đối với những nội dung mà bạn đưa ra cũng đồng
nghĩa với việc bạn cũng chỉ đánh giá doanh nghiệp của mình ở mức như
vậy. Trong khi những nội dung hiệu quả, định hướng và tạo dựng được xu
hướng thì ngược lại, những nội dung kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến
thương hiệu và hoạt động kinh doanh của bạn, khiến bạn mất đi lượng độc
giả nhất định.
Vì vậy, hãy coi việc
đặt tiêu chuẩn cao là tôn chỉ và làm hết sức mình. Ví dụ, nếu bạn là một
nhiếp ảnh gia cừ khôi, hãy tập trung hướng dẫn người khác làm thế nào
để có những shot ảnh đẹp nhất.
Nên nhớ rằng phong
cách viết ở blog hay trên giấy khác xa so với những gì bạn bạn viết trên
mạng truyền thông xã hội. Nếu bạn không phải là một ngòi bút sắc sảo,
bạn có thể thuê freelancer. Nhưng phải chắc chắn rằng họ nắm được tiêu
chuẩn mà bạn đề ra.
Đa dạng về mặt nội dung
Đừng bao giờ giới hạn
về mặt nội dung đối với các bài viết blog thường ngày hay case study
(truờng hợp điển hình). Hãy thử quan tâm đến đa dạng các nội dung khác
như đưa ra các so sánh về sản phẩm, những thông tin hướng dẫn hữu ích
hay các bí quyết làm ăn trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể cân nhắc đến
những yếu tố chung chung của website cho những mục đích khác nữa, chẳng
hạn như bạn có thể sử dụng trang FAQ của mình để đặt ra những câu hỏi
khó, liên quan đến tòan lĩnh vực của bạn chứ không phải chỉ riêng gì cá
thể doanh nghiệp mình.
Chia sẻ thông tin một cách khéo léo
Bạn đã dành rất nhiều
thời để kiến tạo những nội dung ý nghĩa và ngay bây giờ điều quan trọng
là bạn sẽ chia sẻ những thông tin đó qua các kênh truyền thông như thế
nào cho thích hợp? Để tăng sự hiện diện của thương hiệu, mỗi ngày bạn
nên dành một khoảng thời gian nhất định để kết nối với những mạng xã hội
khác như LinkedIn, Facebook, G+, Instagram, Linkhay nhưng đừng sa đà
quá vào việc quảng bá hình ảnh của mình nhé. Thay vào đó hãy chia sẻ
những nội dung hay nhất mà bạn tin rằng nó hữu ích cho những người đang
theo dõi (follow) bạn.
Bài "Xây dựng thương hiệu hiệu quả với “Marketing nội dung”
Theo http://www.adcvietnam.net/
Theo http://www.adcvietnam.net/
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.