Tạp chí Inc.
gần đây đã hệ thống hóa và giới thiệu một số đầu sách thuộc loại cẩm
nang đi cùng thời đại trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quản lý nhân
viên, bán hàng, tiếp thị.
Xem thêm.
>>Mẫu thiết kế website khách sạn đẹp>>Mẫu thiết kế website du lịch đẹp>>Công ty thiết kế website
Dưới đây là mười đầu sách nổi tiếng
trong lĩnh vực marketing, giải thích sự thay đổi mà công nghệ đã tác
động lên các chiến lược và chiến thuật tiếp thị của doanh nghiệp, hay
những quan sát không bao giờ lỗi thời về đặc tính của con người và hành
vi của đám đông…
1. Crossing the Chasm (tạm dịch: Tìm hiểu những khác biệt của người tiêu dùng)
Bằng cách nhận diện sự khác biệt giữa
“những người tân thời” và “những người lạc hậu”, đồng thời cả nhóm
người ở giữa hai thái cực này, tác giả Geoffrey Moore đã vẽ ra một lộ
trình phát triển các thị trường mới. Mặc dù Moore chủ yếu nói về những
khác biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng những bài học và ví dụ mà
tác giả đưa ra vẫn có thể được áp dụng cho nhiều ngành và lĩnh vực
khác.
2. The Life of PT Barnum (Cuộc đời của PT Barnum)
PT Barnum được xem là một chuyên gia về
xây dựng thương hiệu cá nhân, đã bỏ nhiều công sức trong hơn nửa thế kỷ
qua để xây dựng, củng cố và thay đổi hình ảnh của mình trước công
chúng, khiến thế giới phải nhìn nhận những khái niệm, quan điểm mà tác
giả đưa ra.
3. Selling the Invisible (Bán những thứ vô hình)
Sự chuyển đổi kinh tế có ý nghĩa nhất
trong 50 năm qua trên thế giới là sự thay đổi từ nền kinh tế sản xuất
công nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Theo tác giả Harry
Beckwith, chìa khóa để đi đến thành công trong sự chuyển đổi ấy chính
là khả năng tiềm ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa
các đồng nghiệp, giữa đội ngũ nhân viên doanh nghiệp với các đối tác,
khách hàng. “Tiếp thị theo ý nghĩa mới không chỉở cách làm, mà còn ở
cách tư duy. Tiếp thị được bắt đầu bằng việc tìm hiểu bản chất đặc thù
của dịch vụ (chính là tính vô hình của nó) và những đặc điểm chung của
những người sử dụng dịch vụ…” như tác giả đã viết.
4.Influence (tạm dịch: Bí quyết tạo ảnh hưởng)
Đây là cuốn sách rất hữu ích đối với các
chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Tác giả Bob Cialdini đã phân tích
những động cơ khiến khách hàng đồng ý và bí quyết để doanh nghiệp đưa
họ đi đến điểm này. Từ nhiều quan sát thực tiễn, Cialdini đã đúc kết
được những hành động và lời nói có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh đến
nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
5.Positioning (Định vị)
Mặc dù đã được phát hành cách đây 20
năm, đến nay cuốn sách của hai tác giả Al Ries và Jack Trout vẫn chứng
minh được những giá trị đúng đắn về những yếu tố cơ bản làm cho sản
phẩm của doanh nghiệp phù hợp với mong đợi của khách hàng và sống được
với cạnh tranh. “Định vị là những gì doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm.
Định vị cũng là những gì mà doanh nghiệp muốn tạo ra trong tâm trí của
khách hàng” là một trong những đúc kết câu nổi tiếng của hai tác giả
trong cuốn sách nói trên.
6.Buy-ology (tạm dịch: Học thuyết về quá trình mua hàng)
Bằng cách đưa khoa học thần kinh
(neuroscience) vào trong nghệ thuật tiếp thị, tác giả Martin Lindstrom
đã giải thích về những ảnh hưởng của một số tác nhân thần kinh lên suy
nghĩ của người tiêu dùng. Điều quan trọng hơn là Lindstrom đưa ra các
biện pháp đánh giá tác động của yếu tố này một cách khoa học và sử dụng
các kết quả để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị.
7. Permission Marketing (Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng)
Trong nhiều thập niên qua, các hoạt động
tiếp thị theo kiểu truyền thống thường bị chỉ trích vì đã nhồi nhét
quá nhiều thông tin cho khách hàng. Seth Godin đã giúp thay đổi quan
điểm này khi chỉ ra rằng hiện nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm
tiếp thị bằng cách tạo ra nhiều sự lựa chọn khách hàng và để cho họ có
quyền quyết định chọn những thông điệp mà họ muốn nghe.
8.Guerilla Marketing (tạm dịch: Tiếp thị kiểu “du kích”)
Cách đây 30 năm, Jay Conrad Levinson đã
làm cho tiếp thị không còn là đặc quyền của những công ty lớn với ngân
sách “khủng” mà hoàn toàn nằm trong tầm với của các doanh nghiệp nhỏ và
vừa nhờ những chiến thuật sáng tạo và ít tốn kém hơn. Tác giả giải
thích rằng doanh nghiệp không nhất thiết phải bỏ ra nhiều tiền để nhận
biết được thị trường, chỉ cần hiểu hết được mọi khía cạnh của tiếp thị
và biết cách vận dụng sáng tạo.
9.The Long Tail (Cái đuôi dài)
Theo Chris Anderson, nếu như thế kỷ XX
được xem là thời kỳ của những sản phẩm “hit” (sản phẩm thu hút sự quan
tâm của số đông khách hàng), thì thế kỷ XXI là thời đại của những sản
phẩm “niche” (sản phẩm phù hợp với một phân khúc hẹp của thị trường).
Trong cuốn sách này, tác giả đã giải thích những thói quen mua hàng
trên internet của khách hàng.
10.Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds (tạm dịch: Những ảo tưởng và sự điên cuồng của đám đông)
Suy cho cùng, làm tiếp thị chính là tìm
hiểu suy nghĩ, hành vi của các nhóm người khác nhau. Cho dù công nghệ
đã thay đổi trong nhiều thập niên qua nhưng một số suy nghĩ và hành vi
cơ bản của con người dường vẫn như cũ. Do đó, những điều về “tâm lý đám
đông” mà Charles Mackay đã đề cập tới trong cuốn sách của mình từ năm
1841 vẫn còn đúng qua nhiều thời đại và hoàn toàn có thể áp dụng trong
các hoạt động tiếp thị. Đọc cuốn sách này, chúng ta không còn ngạc
nhiên trước những sự kiện đặc biệt như cuộc đại khủng hoảng hồi thập
niên 1930 hay các “cơn sốt” của các chương trình truyền hình thực tếở
Mỹ nhưThe Kardashians.
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.