SEO không nên đặt mục tiêu ROI - Tại sao ?

Bất kỳ ai khi đầu tư một đồng, một cắc vào các kênh tiếp thị (marketing) đều hi vọng rằng bạn sẽ có lúc nhận được phần tiền lãi (return on investment hay còn gọi là ROI) từ các khoản đầu tư này. Những người đã đầu tư công sức, trí tuệ và cả tiền của có lẽ cũng hi vọng như vậy. Nhưng tôi sẽ bác bỏ suy nghĩ này và cho rằng SEO không được yêu cầu để đáp ứng mục tiêu ROI của bạn. Vì sao ? Đó là bởi vì 2 điều sau đây:
  1. SEO không phải một kênh tiếp thị
  2. SEO không phải một khoản đầu tư, SEO là yêu cầu tiên quyết.
Và bây giờ, chúng ta sẽ thử đào sâu vào từng tuyên bố trên để biết lý do.

SEO không phải một kênh tiếp thị

Số tiền bạn bỏ ra cho SEO có xu hướng tách ra khỏi khoản ngân sách dành cho tiếp thị. Kết quả là nó được tổ chức để cùng một mức độ hiệu xuất, nhiệm vụ như chi tiêu của Google Adword, FaceBook Ads. Nhưng tại sao ?


Google sẽ là người đầu tiên nói với bạn rằng bạn không thể tăng hiển thị và lưu lượng truy cập từ danh sách hữu cơ (Organic search) bằng cách ném tiền vào họ. Kết quả của danh sách hữu cơ là nỗ lực của Google để cung cấp cho bạn câu trả lời hợp lý nhất cho truy vấn của bạn dựa trên đánh giá của nó đối với các trang web mà nó liên kết và không bị ảnh hưởng bởi số tiền tiếp thị mà bạn ném vào nó.

Vì vậy, sau đó bạn sẽ phải xem xét lại khía cạnh SEO.

SEO là một lớp kiểm tra và là chiếc cân tồn tại của tất cả các thông tin liên lạc trực tuyến và giúp cho thương hiệu của bạn có thể đi xa hơn những nơi mà nó có thể tới. Thông qua việc tiếp tục duy trì, SEO có thể giúp đảm bảo rằng giá trị của trang web của bạn được xác định đúng công cụ tìm kiếm, có thể duy trì và cải thiện khả năng hiển thị hữu cơ.


Để làm được điều này những nỗ lực cần phải được đưa ra nhằm kiểm soát lại cấu trúc website, xác định và sáng tạo nội dung có chất lượng cao,nghiên cứu quan hệ đối tác trực tuyến và xây dựng mối quan hệ.

Vì vậy, bạn có thể thấy, SEO không phải một kênh tiếp thị độc lập. Đó là một hỗn hợp các đánh giá đang diễn ra, điều chỉnh để đảm bảo rằng bạn không đi sai khi thực hiện điều chỉnh trên website.

Bao giờ đến điểm tiếp theo ...

SEO không phải một khoản đầu tư, nó là điều kiện tiên quyết

Bạn có thể tạo ra một trang web mà không cần thực hiên SEO hoặc cũng chả cần cân nhắc về SEO trong tâm trí. Kết quả vẫn là một trang web. Tuy nhiên sẽ có những vấn đề phát sinh và kết quả là có thể gây hại cho sự thành công của trang web và thương hiệu trực tuyến của bạn.

Hãy nghĩ về SEO như một thanh tra xây dựng

Một thanh tra xây dựng có khả năng đánh giá bất kỳ công trình xây dựng nào, bổ sung và cải tiến công trình để nâng cao và đảm bảo được tính an toàn cho dân cư cư ngụ trong đó. Do đó, tất nhiên là họ có thể bổ sung vào nhà bạn mà không cần phải trang trí lại nội thất hoặc cần giấy phép vào nhà bạn. Bạn có thể sẽ chẳng biết anh chàng đó có tồn tại trong khu nhà bạn mặc dù anh ta đang ngồi viết mã và thậm chí đang thử nghiệm lên ngôi nhà của bạn.

Cũng tương tự trong SEO

Bạn có thể trả hàng chục ngàn đô để xây dựng trang web nhưng trừ khi nó được xây dựng với các thành phần SEO được tích hợp sẵn. Ai nói trang web sẽ không sụp đổ khi Google tiến hành thu thập dữ liệu ? Cũng có thể chuyện sẽ xảy ra tương tự với các kế hoạch Social Media marketing, chiến lược Content Marketing và thậm chí PR. Tất cả chúng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của website và đều đòi hỏi một chuyên gia SEO xem xét trước.

Có thể bạn cho rằng nó khá xa vời...

Đó là sự thật và 100% có thể xảy ra và bạn có thể nhận lấy hậu quả nếu không có sự đánh giá về SEO. Nhất là các chiến dịch trả phí. Bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập vào website bạn, nhưng nếu bạn không đảm bảo rằng website bạn hoạt động bất cứ khi nào khi truy cập trả tiền tìm đến, bạn sẽ mất tiền oan.

Vì vậy, bạn hãy ngừng cố gắng siết chặt tỉ lệ hoàn vốn ra khỏi hoạt động có chức năng chính là bảo đảm sự toàn vẹn đối với sự tồn tại trực tuyến của thương hiệu của bạn. Chỉ đơn giản xem nó như một sự cần thiết để đảm bảo việc duy trì thương hiệu trực tuyến của mình. 
 
Tác giả: David Waterman
Nguồn: Search Engine Land
Dịch giả: Nguyễn Duy Nhân (babyinternet)
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không phải phát ngôn của vnwebmaster.com. Vui lòng đặt liên kết về bài viết gốc tại www.vnwebmaster.com khi phát hành lại bài viết này.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.