Tiêu chuẩn chất lượng của một website

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website, trên nhiều mã nguồn mở, như Joomla, wordpress..., hay thậm chí trên các bộ code tự code do các sinh viên CNTT lập trình. Nhưng đa số các website đều không được lập trình theo đúng tiêu chuẩn.

ADC là đơn vị thiết kế web tư vấn du học chuyên nghiệp, tại đây chúng tôi luôn tuân thủ các quy chuẩn xây dựng website theo đúng chuẩn lập trình, và chúng tôi thấy rằng một website có chất lượng là một web phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn sau mới là website có chất lượng.

Ba tiêu chuẩn chất lượng của website

1.       Nội dung website hấp dẫn, đầy đủ, cô động và đúng trọng tâm lĩnh vực hoạt động.
2.       Giao diện web đẹp, bố cục, cấu trúc, gam màu cân đối phù hợp với lĩnh vực hoạt động.
3.       Kỹ thuật lập trình, mô hình lập trình MVC, xây dựng file thư viện cho phép tính thừa kế cao.


Để đạt được 3 tiêu chuẩn trên cần có sự kết hợp của cả khách hàng thiết kế website, và nhà thiết kế website, và chi tiết các đầu mục mỗi bên phải làm như sau

1. Nội dung website, và chất lượng nội dung.
Trước tiên bạn cần định rõ đối tượng của website để thiết kế. Có thể là các khách hàng tiềm năng, có thể là các đối tác hiện có của công ty, các nhà đầu tư nước ngoài. Họ hiểu ngôn ngữ gì, những thông tin gì làm họ quan tâm hơn cả. "Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng". Một điểm rất quan trọng nữa là nội dung thiết kế phải được cập nhập thường xuyên. Một lỗi rất thông thường của các website được thiết kế tại Việt Nam là người ta làm ra nó để đưa lên mạng, sau đó thì website thiết kế bị đi vào quên lãng. Một website thiết kế như vậy không mang lại kết quả cho doanh nghiệp, thậm chí phản tác dụng. Nguyên nhân ở đâu :
icon Thứ nhất do chúng ta chưa có ý thức cần phải cập nhật thông tin thường xuyên,
icon Thứ hai do các website được thiết kế theo công nghệ đã lạc hậu, đòi hỏi một trình độ nhất định khi muốn thay đổi nội dung thiết kế. Lối thoát: hãy yêu cầu nhà thiết kế website cung cấp cho bạn một công cụ thuận tiện để có thể tự mình thay đổi nội dung thiết kế thông tin, thậm chí cả bố cục và hình thức của website thiết kế.

2. Giao diện web đẹp, bố cục, cấu trúc, gam màu cân đối phù hợp với lĩnh vực hoạt động.
Về hình thức thiết kế: Có lẽ đây là điểm quan trọng nhất và khó nhất đối với bạn, quan điểm về cái đẹp thiết kế của chúng ta thường không giống nhau. Nhiều khi bạn cho là thiết kế đẹp thì người khác lại coi là thiết kế màu mè, thiết kế rối, bạn thấy thiết kế đơn giản thì người khác cho là thiết kế tầm thường.

Lối thoát: hãy tin tưởng giao việc này cho các bên thiết kế, các nhà tạo mẫu chuyên nghiệp, những người giàu kinh nghiệm thiết kế. Nếu bạn mạnh dạn bỏ cái tôi của mình sang một bên và cung cấp đủ thông tin cần thiết về công ty, về sản phẩm và dịch vụ của mình cho nhà thiết kế chuyên nghiệp, bạn sẽ có một website thiết kế đẹp, thiết kế chuyên nghiệp. Đây cũng là điểm khác biệt cơ bản giữa website thiết kế của một công ty lớn và một công ty nhỏ thiết kế. Một nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng biết cách làm sao để thiết kế website của bạn vừa đẹp, đồng thời thiết kế vừa có kích thước nhỏ, gọn, không để người dùng phải đợi lâu khi tải thông tin .

Bố cục thiết kế: Các chuyên gia về thương mại điện tử của tổ chức thương mại quốc tế ITC đã cho chúng ta một lời khuyên rất quý báu: "Hãy thiết kế làm sao để người xem chỉ cần nhấn chuột không quá 3 lần để thấy thông tin cần tìm". Nếu bạn đã từng mua hàng ở các siêu thị thì rất dễ nhận thấy vấn đề này. Trong một siêu thị tốt có hệ thống chỉ đường rõ ràng , bạn biết ngay thứ bạn cần nằm ở đâu, ngoài ra bạn còn có thể "tìm kiếm nhanh" bằng cách hỏi nhân viên phục vụ. Một siêu thị kém thì khác, đi lòng vòng cả buổi nhiều khi tìm không ra. Với website thiết kế cũng vậy.

3. Kỹ thuật lập trình, mô hình lập trình MVC, xây dựng file thư viện cho phép tính thừa kế cao.
Kỹ thuật lập trình website hiện nay đang bị chi phối bới nhiều nhà cung cấp mã nguồn mở, và các nhà lập trình website tự phát, do vậy kỹ thuật này đang bị lệch chuẩn rất nhiều, và cái chuẩn chung cho kỹ thuật lập trình website, là phải lập trình theo mô hình 3 lớp MVC, vậy trước hết ta phải tìm hiểu MVC là gì.

Models (Tầng dữ liệu): là một đối tượng hoặc một tập hợp các đối tượng biểu diễn cho phần dữ liệu của chương trình, ví dụ như các dữ liệu được lưu trong database, dữ liệu từ một hệ thống các ứng dụng khác như legacy system, file system, mail system …

Views (Tầng giao diện) : là phần giao diện với người dùng, bao gồm việc hiện dữ liệu ra màn hình, cung cấp các menu, nút bấm, hộp đối thoại, chọn lựa …, để người dùng có thể thêm, xóa. sửa, tìm kiếm và làm các thao tác khác đối với dữ liệu trong hệ thống.. Thông thường, các thông tin cần hiển thị được lấy từ thành phần Models.

Controllers (Tầng điều khiển): chịu trách nhiệm xử lý các tác động về mặt giao diện, các thao tác đối với models, và cuối cùng là chọn một view thích hợp để hiển thị ra màn hình. Trong kiến trúc MVC, view chỉ có tác dụng hiển thị giao diện mà thôi, còn điều khiển dòng nhập xuất của người dùng vẫn do Controllers đảm trách.

Mô hình MVC sẽ đảm bảo cho website của bạn các tiêu chuẩn sau:

Tốc độ website sẽ nhanh hơn, vì tầng models cho phép sử dụng các file thư viện có tính thừa kế cao, nên load dữ liệu rất nhanh.

Bảo mật website: MVC phần 3 tầng nên rất khó để việc tấn công đi qua cả ba tầng, mà chỉ có tầng View là được tương tác trực tiếp với người dùng nên độ bảo mật cao hơn.

Như vậy một website được xây dựng trên 3 tiêu chuẩn trên sẽ đảm bảo website sẽ phát huy được hiệu quả như bạn mong đợi, hệ thống chạy ổn định, không làm cho người dùng đầu cuối cảm thấy phiền toái.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.