Tối ưu hoá Facebook Ads thông qua vị trí hiển thị


Phần lớn các bạn kinh doanh trên facebook hiện nay đều sử dụng hoặc có biết đến Facebook Ads. Tuy nhiên để hiểu rõ và sử dụng một cách thành thạo giúp tối ưu hoá chi phí và mang lại hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng làm được. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ một số cách tối ưu hoá Facebook Ads và đi sâu vào hình thức tối ưu hoá đơn giản nhất đó là vị trí hiển thị.

Như các bạn đã biết Facebook cho phép hiển thị quảng cáo với 3 vị trí chính như sau:

– Máy tính để bàn (Newsfeed Desktop)
– Cột phải có 2 vị trí mà ít ai để ý đó là trang chủ và không phải trang chủ (Right Hand)
– Thiết bị di động (Newsfeed Mobile and Third Party dành cho Click to website)

Mỗi người lựa chọn một cách riêng để tối ưu hoá quảng cáo của mình. Nhất là tại các vị trí hiển thị.

Tôi đã từng hỏi và tham khảo nhiều nhà quảng cáo và họ đều có những lập luận, dẫn chứng riêng của mình.
Có người cho rằng quảng cáo nằm ở Newsfeed Desktop nhận được CTR cao nhất. Nhiều người lại khẳng định chi phí dành cho một lượt click tại cột phải có giá tốt nhất. Và một số người lại cho rằng chọn vị trí hiển thị quảng cáo trên  thiết bị di động quảng cáo chạy ổn định và có CPM tối ưu nhất.

Những theo dõi gần đây của tôi  sau khi trải qua khá nhiều chiến dịch quảng cáo với hầu hết các hình thức Page Likes, Click To Website, Promote Post, Installs App … với các đối tượng khác nhau.

Đây là  ví dụ và phân tích một chiến dịch tôi từng chạy:

Hình ảnh của 2 campaign cách đây 1 tuần về sản phẩm thời trang  tôi có thực hiện và kết quả như sau : (Target – Location:  Ho chi minh city,  Age: 18-25, Gender: All )

Screen Shot 2014-11-14 at 2.20.22 AM

Screen Shot 2014-11-14 at 2.43.03 AM

Trên hầu hết các chiến dịch tôi chia vị trí hiển thị đều cho ra một kết quả tương tự.
Screen Shot 2014-11-14 at 2.39.54 AM

Tuy nhiên đây là nhìn nhận một chiều dựa vào những trãi nghiệm của bản thân. Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp…

 Tại sao mỗi vị trí quảng cáo lại khác nhau như vậy?

Tôi không can thiệp vào hệ thống quảng cáo. Dưới góc nhìn là một người sử dụng quảng cáo tôi xin lý giải như sau.

Facebook có những thuật toán để tối ưu hoá và đẩy mạnh những quảng cáo  hiển thị tốt nhất và đưa ra giá thấp nhất, chúng ta có thể dễ dàng thấy điều này khi tạo một chiến dịch với nhiều hình ảnh và nội dung khác nhau.

Sau đây là  hình ảnh về tỉ lệ CTR, CPM, CPC của các vị trí hiển thị quảng cáo Facebook Ads .
Looka-t-CTR-and-the-breakdown-of-ad-placementCPC-CPM-of-each-ad-Placement CPM
Để tối ưu hoá và tăng CTR, giảm bớt chi phí quảng cáo hơn nữa chúng ta cần làm gì?
– Như ví dụ ở trên chúng ta sẽ nhắm vào vị trí hiển thị là Mobile.

Screen Shot 2014-11-14 at 3.10.01 AM
Dễ dàng nhận thấy hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất thiết bị di động với mức giá khác nhau, chức năng khác nhau và tốc độ khác nhau. Để chắc chắn người dùng Facebook có thể thấy được hình ảnh quảng cáo một cách tốt nhất, rỏ nét nhất  thực hiện được các thao tác tiếp theo (like, share, comment, click website,..)
Sau đây là một ví dụ Target tới hành vi người dùng sử dụng thiết bị di động với cấu hình ỗn định và có thể thực hiện các thao tác dễ dàng.

Hoặc cách đơn giản nhất là nhắm tới những thiết bị di động đang kết nối Wifi để sử dụng Facebook.

– Với những chiến dịch khác thì sao? Tôi thường chia chiến dịch của mình ra thành 3 vị trí khách nhau với 3 quảng cáo khác nhau. So sánh con số và dừng những quảng cáo không hiệu quả. Đó cũng là cách để thử nghiệm và so sánh vị trí hiển thị nào mang lại hiệu quả tốt nhất.


Giải pháp để có vị trí phù hợp và nâng cao hiệu quả của chiến dịch:
  • Nhóm đối tượng các bạn nhắm tới là ai?
  • Họ online khi nào?
  • Thời gian sử dụng facebook của họ ra sao?
  • Thiết bị họ thường xuyên sử dụng là gì?
  • Hành vi của họ?
  • Sở thích?
  • Các thông tin về “số liệu thống kê dân số” ?
Khi bạn giải đáp được các câu hỏi trên các bạn hoàn toàn có thể tối ưu quảng cáo của mình.

– Và lý do lớn nhất ảnh hưởng đến chi phí và hiệu quả quảng cáo đó là nội dung. Hãy đưa ra một nội dung tốt nhất, bạn và những người bạn của bạn cảm thấy hay và tâm đắc nhất. Tiến hành các phép thử, các bước tối ưu và tôi tin rằng bạn sẽ làm tốt hơn tôi rất nhiều. Tối ưu hoá hình ảnh, cân đối text và tạo ra đột phá bằng nội dung hấp dẫn, tính tò mò, “call to action” là không thể thiếu.  Tuyệt đối không sử dụng các nội dung sex, shock, cướp, giết, hiếp…. để tôi ưu chi phí, nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến viêc xây dựng cộng đồng lâu dài của bạn sau này. Nhất là đối với Fanpage thương hiệu và kinh doanh.

– Hiển thị quảng cáo ở cột phải cũng không hẳn sẽ là lựa chọn cuối cùng cho các nhà quảng cáo. Để tối ưu hoá cột phải hình ảnh là vấn đề quan trọng nhất, tiếp đến là headline và cuối cùng đó là nội dung truyền tải.
– Tôi đã xem qua rất nhiều quảng cáo của các bạn và hầu hết đều mắc phải một sai lầm. Đó là kích thước hình ảnh sai, nó hoàn toàn hiển thị đúng ở máy tính để bàn và thiết bị di động, tuy nhiên cột phải thì không hẳn. Đó là lý do vô hình chung đẩy chi phí quảng cáo của các bạn lên trên mức bình thường.

– Có nhiều bạn thắc mắc tại sao hình ảnh của tôi đúng kích thước, ban đầu nhìn rất đẹp, nhưng khi upload lên facebook lại hiển thị rất mờ nhạt và có hiện tượng vỡ hình? Khi các bạn sử dụng Photoshop hay các chương trình khác để design hình ảnh nên xuất file có đuôi PNG, các hình ảnh có kích thước gấp 2-3-4 lần kích thước chuẩn của facebook Ads. Ví dụ kích thước chuẩn khi chạy Page likes là 1200×444 các bạn nên upload hình ảnh với kích thước 2400×888.

Kết luận:
Để tối ưu cho sản phẩm của bạn. Tốt nhất là hãy đưa ra những phép thử cho riêng mình.
Và tôi nghĩ phép thử đầu tiên bạn nên làm đó là tối ưu hoá bằng các vị trí hiển thị khác nhau, phân tích con số và đẩy mạnh vào những vị trí mang lại hiệu quả cho chiến dịch của bạn.
Ngoài những tối ưu hoá về vị trí hiển thị quảng cáo, chúng ta còn có rất nhiều cách tối ưu hoá bằng nhiều phép thử khác nhau:
  • Tuổi
  • Giới tính
  • Khu vực
  • Hành vi người dùng
  • Sở thích
  • Đấu giá
  • …..
Tôi sẽ tiếp tục đưa ra các bài phân tích chuyên sâu và các bước tối ưu hoá quảng cáo tốt hơn trong các bài viết tiếp theo.

Bài "Tối ưu hoá Facebook Ads thông qua vị trí hiển thị"
Theo nguyenviethai.com

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.