Thiết kế website doanh nghiệp
Khi tiến hành tìm kiếm đơn vị đối tác
thiết kế website, có nhiều cách để hoàn tất dự án thiết kế. Một dự án có
thể được chia nhỏ ra cho từng đơn vị hoặc có thể giảm bớt công đoạn
bằng cách thuê hẳn 1 đơn vị thầu trọn gói thiết kế website từ A-Z.
Thiết kế website doanh nghiệp
Những đơn vị thuê cung cấp dịch vụ thiết
kế web trọn gói từ A-Z đều có những gói thiết kế chuẩn để cung cấp cho
doanh nghiệp. Như vậy, bài viết này nhằm giới thiệu các tính năng của 1
gói dịch vụ thiết kế website chuẩn là bao gồm những tính năng gì, cách
thức hoạt động cũng như đưa ra 1 ví dụ cụ thể thông qua gói thiết kế web
chuẩn của ADC Việt Nam.
Gói Thiết kế website doanh nghiệp có 2 đặc tính:
- Tính năng chuẩn
- Giao diện chuẩn
Bài viết này tập trung bàn về những tính năng chuẩn của gói thiết kế website doanh nghiệp.
Tính năng chuẩn của gói Thiết kế website doanh nghiệp:
Tính năng được gọi thế nào là chuẩn phụ
thuộc vào loại hình cũng như phương thức hoạt động của 1 doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp bán hàng chủ yếu offline, chỉ cần đưa hình ảnh sản phẩm
online và một doanh nghiệp bán hàng chủ yếu online qua mạng hoặc một
trung tâm, trường học cần một nơi, diễn đàn để các học viên trao đổi
thảo luận với nhau sẽ dẫn đến những cách thiết kế danh mục tính năng
(function list) khác nhau.
Tuy nhiên, ở đây ta chỉ tập trung bàn
đến gói thiết kế web chuẩn dành cho doanh nghiệp (company website) và do
đó tập trung những tính năng mà một doanh nghiệp sẽ cần để giới thiệu,
quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp mình lên môi trường Internet.
Đối với website dạng này, điều quan
trọng là thiết kế phải cho phép doanh nghiệp chuyển tải đầy đủ thông
tin, hình ảnh của công ty mình lên website.
Chính vì thế, đâu tiên doanh nghiệp cần một trang mang tính chất giới thiệu doanh nghiệp để cung cấp đôi dòng về công ty mình.
Trang giới thiệu
Thiết kế website doanh nghiệp
Đây là trang web mang nội dung giới thiệu tổng quan về doanh nhiệp của bạn, trang này có thể bao gồm:
· Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động
· Tiêu chí hoạt động, sứ mệnh của doanh nghiệp
· Lịch sử hoạt động
· Tin tức, thông báo của doanh nghiệp
Thêm vào đó, một trang thông tin doanh
nghiệp không chỉ dừng lại ở mục đích giới thiệu thông tin về doanh
nghiệp nhưng còn phải cung cấp 3 nội dung trọng yếu mang tính chất quyết
định đến sự phát triển của doanh nghiệp đó là:
Thông tin liên hệ
Thật trớ trêu khi một khách hàng sau khi
đã bị thuyết phục bởi lịch sử hoạt động, phương hướng tổ chức, điều
hành của doanh nghiệp lại không thể tìm ra bất kỳ thông tin nào để liên
lạc với doanh nghiệp ấy.
Chính vì thế, trên website của mình, doanh nghiệp nên chèn thông tin liên hệ vào website ở một nơi nào đó thật dễ tìm như thanh menu ở trên cùng (top menu), vị trí chân trang web (footer). Hơn nữa, trang liên hệ cần chứa càng nhiều thông tin để liên hệ với công ty càng tốt, không chỉ có email, điện thoại bàn, địa chỉ liên hệ nhưng nếu có thể, quý doanh nghiệp nên cung cấp 1 hoặc nhiều số HOTLINE mà khách hàng có thể trực tiếp liên hệ với đại diện của doanh nghiệp 24/24. Như thế sẽ làm tăng tính tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Chính vì thế, trên website của mình, doanh nghiệp nên chèn thông tin liên hệ vào website ở một nơi nào đó thật dễ tìm như thanh menu ở trên cùng (top menu), vị trí chân trang web (footer). Hơn nữa, trang liên hệ cần chứa càng nhiều thông tin để liên hệ với công ty càng tốt, không chỉ có email, điện thoại bàn, địa chỉ liên hệ nhưng nếu có thể, quý doanh nghiệp nên cung cấp 1 hoặc nhiều số HOTLINE mà khách hàng có thể trực tiếp liên hệ với đại diện của doanh nghiệp 24/24. Như thế sẽ làm tăng tính tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Thông tin về dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp
Một website được gọi là đầy đủ về mặt
thông tin cần phải cho phép quản trị cập nhật, upload nội dung sản phẩm,
dịch vụ của mình. Nội dung cập nhật sẽ bao gồm hình ảnh, văn bản, có
thể có flash và video để làm trang web thêm sinh động.
Tuy nhiên, đến đây ta có thể đặt vấn đề
liệu tính năng dịch vụ, sản phẩm này có cho phép khách truy cập mua hay
đặt hàng trực tuyến (online ordering) không?
Hoặc đi xa hơn nữa, liệu nó có tính năng giỏ hàng (shopping cart) của 1
gian hàng trực tuyến (online store) cho phép khách hàng đặt mua 1 lúc
nhiều món hàng không.
Một lần nữa, câu trả lời thuộc về nhu cầu của phía doanh nghiệp mà cụ
thể là định hướng bán hàng và định hướng tiếp thị sản phẩm của doanh
nghiệp.
Nếu khách hàng cần phải đến tận nơi để mua hàng hoặc phải gặp trực tiếp để tư vấn về dịch vụ thì việc cho phép đặt hàng qua website có lẽ không cần thiết lắm và thay vào đó, quý doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng liên hệ để thay thế tính năng đặt hàng online cho website.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chủ yếu bán mặt hàng, dịch vụ của mình online thì tính năng đặt hàng trực tuyến là rất quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp VN hiện nay chỉ dừng ở hình thức bán hàng trực tiếp offline và quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của mình lên website chứ khá ít doanh nghiệp tổ chức mua bán giao dịch từ A-Z qua website.
Nếu khách hàng cần phải đến tận nơi để mua hàng hoặc phải gặp trực tiếp để tư vấn về dịch vụ thì việc cho phép đặt hàng qua website có lẽ không cần thiết lắm và thay vào đó, quý doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng liên hệ để thay thế tính năng đặt hàng online cho website.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chủ yếu bán mặt hàng, dịch vụ của mình online thì tính năng đặt hàng trực tuyến là rất quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp VN hiện nay chỉ dừng ở hình thức bán hàng trực tiếp offline và quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của mình lên website chứ khá ít doanh nghiệp tổ chức mua bán giao dịch từ A-Z qua website.
Hồ sơ năng lực của doanh nghiệp
Điểm tiếp theo mà doanh nghiệp cần lưu ý
chính là hồ sơ năng lực của doanh nghiệp. Hồ sơ năng lực này được thể
hiện dưới nhiều dạng trên website như:
· Danh sách dự án đã thực hiện
· Danh sách khách hàng tiêu biểu
· Ý kiến phản hồi của khách hàng
· Bề dày kinh nghiệm và kỹ năng chuyên sâu của đội ngũ nhân viên
Có thể ví von hồ sơ năng lực của công ty
như là bảng đánh giá sức khỏe của quý công ty, hồ sơ năng lực càng tốt
thì công ty đó càng ...... "khỏe". Công ty càng thu thập và tạo dựng một
hồ sơ thật tốt, thì khả năng lọt vào cặp "mắt xanh" của khách hàng càng
cao.
Điều này rất quan trọng trong việc
thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của quý công ty. Khi
danh sách, hồ sơ năng lực của công ty bạn tăng lên, quý doanh nghiệp nên
tìm cho mình những khách hàng hoặc dự án thật nổi bật, đó là những dự
án lớn hoặc dự án của những đối tác, khách hàng lớn, "tai to mặt bự"
trong ngành để có thể gia tăng uy tín cho sản phẩm, dịch vụ của công ty
mình.
Thêm vào đó, khi bạn có thể ký được
những hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc phân phối sản phẩm lớn, cho những
khách hàng quan trọng, tiêu biểu thì hãy cố gắng làm thật tốt để lấy ý
kiến phản hồi từ phía khách hàng để có thể đưa lên website và làm tăng
độ tin tưởng khi khách truy cập vào xem website của quý công ty.
2. Giao diện website
Điều hướng website
Điều hướng website
Khi nhắc đến tính điều hướng trong
website, ta nghĩ ngay đến cách bài trí menu sao cho người sử dụng có thể
dễ dàng di chuyển qua lại giữa các trang web của mình. Chính vì thế,
nhà thiết kế phải hiểu tâm lý cũng như thói quen của người dùng để có
thể điều hướng website cho hợp lý.
Thói quen đọc web
Thói quen khi ta đọc một webpage hay một
bài báo, một trang sách thì ta luôn đọc theo thứ tự từ trái qua phải và
từ trên xuống dưới. Do đó, các menu nằm ở phía trên, bên trái đều được
nhìn thấy trước hết và nhà thiết kế cần lưu ý đưa những menu quan trọng
hoặc thường dùng vào góc trên bên trái để visitors có thể tìm thấy một
cách dễ dàng.
Click
Một điểm khác khá quan trọng khi điều
hướng là số click chuột đến nội dung cần quan tâm. Ví dụ, một khách hàng
muốn xem thông tin giới thiệu và các gói thiết kế website của ADC Việt
Nam chỉ cần click 1 lần vào menu Giới thiệu hay các gói thiết kế mà
không cần phải "chạy lòng vòng" để tìm thông tin.
Việc này đem lại nhiều thuận lợi cho
người dùng và làm website của doanh nghiệp thêm thân thiện
(user-friendly) khi mà người dùng có thể thấy ngay thông tin cần tìm chỉ
qua 1 click chuột. Do đó, nhà thiết kế cần lưu ý link những thông tin
quan trọng sao cho người dùng có thể truy cập chỉ qua 1 click chuột.
Bố cục của website
Bố cục của website có thể nói là muôn hình vạn trạng, tuy nhiên ta có thể phân chia website thành 5 phần chính
· Top Extra
· Top Menu
· Header Banner
· Main Content
· Footer
· Top Extra
Thường là những menu mang tính chất bổ
sung thêm cho website và do đó không nên xem nó như một vị trí trọng yếu
của website. Vị trị top ở đây có thể được canh lề TRÁI, PHẢI hoặc GIỮA
tùy theo từng thiết kế nhưng nó có 1 điểm chung là thành phần đầu tiên
của website.
Top Menu
Top Extra cũng có thể được thay thế bằng
Top Menu khi website không cần bất kỳ menu bổ sung nào. Khi này thì Top
Menu và Top Extra là một. Ngoài ra thì Top Menu được xem như là một
menu chính của website, chứa các menu quan trọng nhất và cơ bản nhất mà
doanh nghiệp muốn gửi gắm đến người xem, nó góp phần định nghĩa khung
sườn của 1 website, cho phép người dùng có một cái nhìn tổng quát về
website đó.
Header Banner
Đây là banner chính của website, một
thành phần rất quan trọng thể hiện nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp.
Hình ảnh trong banner có thể đập ngay vào mắt giúp visitors nhận ra
ngành nghề của doanh nghiệp là gì và nhờ đó giúp chuyển tải hình ảnh đến
với người dùng một cách rõ nét hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào
header banner cũng là phương pháp duy nhất, hữu hiệu nhất cho việc này
vì ngoài banner, nhà thiết kế website hoàn toàn có thể sử dụng các
phương tiện khác như hình ảnh bài viết, màu sắc website, hoa văn trên
web cũng như cách dàn trang website để gột tả nét cá tính của trang web.
Main Content
Đối với 1 website động, main content là
nội dung chính của website và là thành phần được thay đổi nhiều nhất khi
visitors lướt web. Top Extra, Top menu, Header Banner có thể không thay
đổi nhưng Main Content hầu như luôn thay đổi sau mỗi lần click chuột.
Chính vì thế, đặc tính quan trọng nhất
của nó là làm sao để vừa đảm bảo chất lượng mỹ thuật của website, vừa có
thể đáp ứng tính đa dạng, phong phú của nội dung.
Ví dụ: trong 1 website, nếu font chữ quá
to thì tuy rất dễ đọc nhưng sẽ thô và phá vỡ cân bằng thẩm mỹ của
website. Tuy nhiên, nếu font hơi nhỏ quá thì cho dù có gọn gàng, đẹp đẽ
nhưng khi visitors phải đọc những bài viết dài sẽ tạo cảm giác khó khăn,
nhức mắt.
Bố cục Main Content có thể chỉ là 1
khung lớn chứa tất cả nội dung trong đó hoặc nó cũng có thể được chi
thành nhiều khung, được sắp sếp vào 2 hoặc 3 cột.
Cột bên trái thường chứa Left Menu chủ
yếu mang tính điều hướng như danh sách sản phẩm, liên kết website, hỗ
trợ trực tuyến, bản đồ, địa chỉ liên hệ, ...
· Cột giữa chứa nội dung cần hiển thị.
· Cột phải chứa nội dung hỗ trợ
· Footer
Còn được gọi là phần chân (footer) của website. Thông thường được sử dụng để hiển thị các nội dung như
· Địa chỉ, điện thoại liên hệ
· Copyright website
· Các loại giấy phép vận hành website
3. Kích thước website
Kích thước của website có 2 dạng chính
là kích thước cố định (fixed layout) và kích thước lưu động (fluid
layout). Ngoài ra còn có dạng bổ sung thứ 3 là kích thước co giãn
(elastic layout).
Kích thước cố định là kích thước mà
chiều rộng (width) của website được thiết lập theo 1 thông số cố định:
Ví dụ 800px, 1000px, 960px, 1260px, v.v.v
Kích thước lưu động là kích thước được
tính theo thông số tỉ lệ % thay vì thông số cố định px và do đó, chiều
rộng của website co giãn theo kích thước của cửa sổ trình duyệt (browser
windows)
Kích thước co giãn (elastic layout) là dạng kết hợp của 2 dạng trên
Kích thước cố định
Đối với kích thước cố định, vì chiều
ngang của website được thiết lập một con số cố định nên các website này
không thay đổi kích thước theo độ phân giải màn hình mà vẫn giữ nguyên
một kích thước cố định.
Ví dụ:
Đối với website có chiều rộng 800px thì máy tính có độ phân giải 800x600 sẽ thấy website hiển thị toàn màn hình, lắp đầy màn hình khi trình duyệt ở chế độ maxium.
Tuy nhiên, khi máy tính có độ phân giải cao hơn như 1024 hoặc 1280 thì website không còn hiển thị toàn màn hình nữa nhưng sẽ dư ra một khoảng trông bên hông của website.
Đối với website có chiều rộng 800px thì máy tính có độ phân giải 800x600 sẽ thấy website hiển thị toàn màn hình, lắp đầy màn hình khi trình duyệt ở chế độ maxium.
Tuy nhiên, khi máy tính có độ phân giải cao hơn như 1024 hoặc 1280 thì website không còn hiển thị toàn màn hình nữa nhưng sẽ dư ra một khoảng trông bên hông của website.
Đối với fixed layout, kích thước chuẩn
khi được sử dụng bởi 90% các thiết kế website mới là 960px vì kích
thước này phù hợp với màn hình có độ phân giải 1024 hoặc cao hơn và độ
phân giải 1024 được xem là độ phân giải chuẩn của máy tính bởi hầu hết
các nhà sản xuất phần cứng cũng như nhà thiết kế.
Hầu hết các nhà thiết kế thích sử dụng
fixed layout hơn là fluid layout vì đối với fixed layout, graphic
designers (đồ họa viên) có thể tự do thực hiện ý tưởng của mình mà không
sợ làm khó cho bộ phận lập trình. Hơn nữa, fixed layout đảm bảo kết quả
cho ra là thống nhất trên mọi độ phân giải, nhà thiết kế có thể kiểm
soát kết quả hiển thị với user.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của mình, fixed layout vẫn có những khuyết điểm mà ta có thể tổng hợp như sau:
Ưu điểm
Trên phương diện thiết kế, fixed layout
dễ thiết kế và triển khai hơn vì nhà thiết kế web có thể kiểm soát kích
thước website của minh
Chiều rộng website là cố định và giống
nhau trên tất cả trình duyệt bất chấp độ phân giải màn hình. Vì thế, các
thành phần HTML có chiều rộng cố định được bố cục dễ dàng hơn, nhanh
hơn
Được hỗ trợ bởi nhiều trình duyệt hơn (khi không cần sử dụng thuộc tính CSS như min-width, max-width)
Ngay cả khi website được thiết kế với độ phân giải 800x600, nội dung website vẫn có thể được đọc dễ dàng ở những máy có độ phân giải cao hơn rất nhiều.
Khuyết điểm
Website với kích thước cố định có thể
tạo ra nhiều khoảng trắng không cần thiết ở bên hông website khi xem ở
độ phân giải lớn, tạo nên cảm giác mất cân đối, thiếu tỉ lệ hài hòa và
xung khắc với một số nguyên lý thiết kế website.
Nếu thiết kế website với fixed width cao
hơn độ phân giải màn hình có thể làm xuất hiện thanh cuộn ngang
(horizontal scrollbar) gây khó khăn cho việc lướt web.
Một số thiết kế sử dụng kích thước cố định
Kích thước lưu động (Fluid Layout)
Đối với kích thước lưu động (fluid
layout / liquid layout), các thành phần trong website có chiều rộng là
tỉ lệ % thay vì đơn vị cố định px . Nhờ đó, website có thể co giãn theo
độ phân giải của màn hình.
Fluid layout hay còn gọi là liquid
layout sử dụng tỉ lệ % cho các thành phần HTML của nó và hạn chế tối đa
việc sử dụng px. Do đó layout có thể thay đổi theo từng độ phân giải
nhất định.
Cũng như fixed layout, fluid layout có ưu, khuyết điểm tương đương như:
Ưu điểm
Thân thiện hơn với người dùng vì có thể tự điều chỉnh tùy từng độ phân giải
Khoảng trắng dư thừa không quá khác biệt
cho dù trình duyệt và độ phân giải RẤT khác nhau. Điều này giúp tạo nên
sự cân bằng tốt hơn fixed layout
Nếu được thiết kế tốt, fluid layout có
thể chấm dứt tình trạng thanh cuộn ngang (horizontal scrollbar) ở máy có
độ phân giải quá thấp
Khuyết điểm
Hạn chế hơn và khó khăn hơn trong việc sử dụng graphics để tô điểm cho website của mình
Giao diện có thể hiển thị tốt trên máy
nhà thiết kế nhưng bị sai khi hiển thị trên máy người dùng vì nhà thiết
kế khó kiểm soát bố cục sử dụng fluid layout hơn là fixed layout
Hình ảnh, video hoặc các thành phần web
cần phải có chiều rộng cố định có thể gặp không ít khó khăn, trục trặc
khi kết hợp với các thành phần có chiều rộng co giãn
Với những máy có độ phân giải CỰC LỚN,
mặc dù website có thể tự co giãn nhưng nếu nội dung bên trong website
không đủ để lắp đầy bố cục thì nó có thể tạo ra rất nhiều những khoảng
trắng không cần thiết
Một số thiết kế sử dụng kích thước lưu động (fluid layout)
4. Typography trong thiết kế web
Typography là một đặc tính nâng cao của gói thiết kế web chuẩn, không phải là đặc tính thông dụng.
Typography trong nghệ thuật
Typography là nghệ thuật sử dụng các
phông chữ, cỡ chữ khác nhau và những cách điệu cần thiết từ chữ cái, con
số kết hợp với công cụ kỹ thuật số để tạo ra những hình ảnh có hiệu quả
thẩm mỹ hoặc chuyển tải một ý nghĩa nhất định. Dưới đây là một số tác
phẩm typography.
Typography trong thiết kế web
Trong lĩnh vực thiết kế website,
typography ám chỉ những định dạng (format) của văn bản. Điểm khác biệt
của những định dạng này so với định dạng văn bản thông thường là nó
không chỉ chứa đựng nội dung thông tin nhưng còn diễn đạt nội dung mỹ
thuật, giúp tô điểm cho website, làm cho thiết kế website của bạn thêm
màu sắc và cá tính.
Typography cho website đã bắt đầu từ
những năm đầu tiên mà www ra đời bởi Tim Berners-Lee, ngay từ những ngày
của IE phiên bản 1, web typography tốt hầu như chỉ là những từ sử dụng
"phép nghịch hợp" như ánh sáng tối, nhạc cổ điển mới, người chết đang
sống, thực tại ảo, ...
Ngày nay, mọi thứ đã thay đổi đáng kể,
các trình duyệt hiện đại không chỉ hỗ trợ hình ảnh nhưng với những hiệu
ứng CSS3 / HTML5 hỗ trợ, ta có thể sử dụng typography để biến website
thành những thiết kế sống động, không chỉ đơn thuần là những dòng chữ
bình thường, đơn điệu.
Nên lưu ý Typography bao gồm nhiều khía
cạnh, trong đó có việc phải chọn font chữ, cỡ chữ và typeface (tập hợp
các font, size đi với nhau) để tạo nên nét 'cá tính' cho trang web của
mình. Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở font chữ thôi thì chưa đủ mà nó còn cần
nhiều hơn thế, theo 1 “tin hành lang” thì thậm chí những con khỉ được
đào tạo có thể xác định font Helvetica một cách dễ dàng (90%).
Typography không chỉ đơn thuần là font chữ nhưng là sự tổng hợp của 7 yếu tố:
· Font (font chữ)
· Colors - Icons (màu sắc và icons)
· Contrast (độ tương phản)
· Size (kích cỡ)
· Hierarchy (cấu trúc)
· Space (không gian)
Sau khi đã xác định những yếu tố này và
những mẫu Typography thích hợp được tạo ra, chúng sẽ được gắn vào những
thẻ HTML thông dụng cũng như những CSS classes chuyên biệt để webmaster
(quản trị web) có thể sử dụng dễ dàng trong các web text editor (trình
soạn thảo văn bản web).
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.