Hiện
các đơn vị kinh doanh đang sử dụng rất nhiều cách thức marketing,
marketing truyền thống, Internet Marketing, social media, quảng cáo,
mạng xã hội… Mỗi cách thức là một “cánh cửa” dẫn khách hàng đến với
chúng ta.
Tuy nhiên, không phải
cánh cửa nào cũng mang lại hiệu quả. Có những cánh cửa khách chỉ đến
xem hàng, có những cánh cửa họ chỉ vào hỏi, có những cánh cửa chẳng ai
vào. Và, có những cánh cửa dẫn khách hàng tiềm năng, những người thực sự
bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn. Và đó là những người mà bạn cần
quan tâm, chăm sóc.
Khách hàng của bạn đi cửa nào?
Thông thường, với
Internet Marketing, chúng ta dễ dàng đo đạc những kết quả của các cánh
cửa hơn vì các phương pháp kĩ thuật có thể thống kê được hành vi của
người truy cập trên webiste của chúng ta (họ đến từ đâu, làm gì, có mua
hàng hay không,…) tốt hơn là những phương pháp truyền thống (bao nhiêu
người mua hàng vì cái panô quảng cáo ở ngã tư?). Hubspot đã có một thống
kê thú vì về những cánh cửa như sau:
SEO vẫn là ưu tiên hàng đầu
Dĩ nhiên, những con
số này sẽ có chút ít thay đổi với từng ngành, nhưng nhìn chung, các con
số khá đúng với thực tế cũng như kinh nghiệm thân tôi. Cùng hiểu 1 chút
về các kênh nhé.
Tại sao SEO là ưu tiên hàng đầu?
Lý do đầu tiên là
những khách hàng đến từ SEO là những người có nhu cần thực sự với dịch
vụ của bạn. Nếu bạn không có nhu cầu tìm hiểu khóa học Marketing Online,
chắc chắn bạn sẽ không search google “khóa học Marketing Online” làm
gì, đúng không? Nhu cầu càng cao, càng đúng đối tượng thì khả năng chi
tiền mua hàng càng cao.
Direct Traffic là gì?
Direct
Traffic là lượng truy cập trực tiếp vào website. Ví dụ, bạn gõ
“adcvietnam.net” vào ô địa chỉ của trình duyệt và nhấn Enter, thì lượt
truy cập của bạn sẽ được tính là direct traffic. Con số này cao ngang
ngửa với SEO cũng với lý do tương tự, khách hàng biết bạn là ai và có
nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ví dụ: bạn đang muốn thiết kế website và bạn biết một công ty thiết kế web có website là “adcvietnam.net”, bạn sẽ vào trang của tôi để đọc các bài viết về tư vấn thiết kế website. Kênh marketing này liên quan nhiều đến vấn đề xây dựng thương hiệu để khách hàng trung thành với bạn.
Referrals
Referrals
hiểu đơn giản như là giới thiệu. Bạn đăng một bài quảng cáo trên
Vnexpress (Ví dụ Vnexpress nói về ADC chúng tôi
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/doanh-nghiep-viet/thiet-ke-web-chuyen-nghiep-voi-adc-viet-nam-2715365.html)
và người ta nhấp chuột vào. Một website khác giới thiệu hàng hóa của
bạn, và người ta nhấp chuột vào. Bạn đi giới thiệu trên các diễn đàn và
người ta nhấp chuột vào.
Hiệu quả của referral
không bằng SEO hoặc direct traffic, vì người ta vẫn còn hơi thụ động
(thấy hình hay, nội dung hấp dẫn nên nhấp vào xem) chứ không hoàn toàn
chủ động như 2 loại trên. Tuy nhiên 9% vẫn là một kết quả rất tốt.
Paid search
Hình
thức này sử dụng Google Adwords hoặc Youtube Ads. Bạn mua quảng cáo của
Google để được xếp hạng cao. Thường thì paid search không được “tự
nhiên” như SEO khiến người truy cập “phòng thủ” khá nhiều nên hiệu quả
cũng không cao bằng.
Social Media
Chúng
ta đã nghe rất nhiều về xu hướng social media (như Facebook, Google+,
Youtube, Pinterest,…). Khách hàng của bạn ngồi hàng đống trên đó và họ
sẵn sàng like, comment, share với bạn. Tuy nhiên, số người sẵn sàng dốc
hầu bao trên mạng xã hội khá thấp vì người ta ít sẵn sàng mua sắm trên
đó. Khi có nhu cầu, họ sẽ Google hoặc vào thẳng website hơn là tìm kiếm
trên Facebook.
Outbound
Chỉ
2%. Outbound chỉ những cách marketing “nhồi nhét” như treo banner nhấp
nháy trên các website, treo panô ngoài bùng binh, quảng cáo trên tivi,
phát tờ rơi và những việc đại loại như thế. Cơ bản, người nhận thông tin
không hề chủ động mà bị nhồi nhét vào óc. Dĩ nhiên, cách làm này là kém
hiệu quả nhất và cũng tốn kém nhất, vì bạn phải nhồi tới nhồi lui để
người ta biết và nhớ.
Bài “ Khách hàng đến từ đâu trên internet ”
Theo Internet Marketing
Theo Internet Marketing
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.