Được ví như “một loại siêu văn bản trình
bày thông tin trên mạng Internet tại một địa chỉ nhất định” với nhiều
tiện ích, thông tin có thể dễ dàng cập nhật, thay đổi, người dùng tin
có thể tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi.
Khi thiết kế website,
doanh nghiệp cần lưu ý đến việc tối ưu hóa website (SEO), tích hợp
thanh toán trực tuyến để tạo thuận lợi cho khách đặt tour hay sử dụng
dịch vụ. Đồng thời lưu ý xây dựng thêm phiên bản di động (Mobile
Webiste), bởi theo ước tính của FierceMarkets, sẽ có khoảng 1,7 tỷ
người trên thế giới sử dụng Mobile Internet vào thời điểm năm 2013, và
chắn chắn bạn sẽ không muốn bỏ sót lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ
này.
Mạng xã hội
Tận dụng triệt để mạng trực tuyến để
phát triển các hoạt động quảng bá, tiếp thị là xu hướng của nhiều doanh
nghiệp du lịch, lữ hành trên toàn thế giới. Với số lượng 1 tỷ người
dùng trên thế giới tính đến hết tháng 10/2012, 12 triệu người dùng Việt
Nam theo số liệu thống kê mới nhất của WeAreSocial, Facebook đang là
một trong những mạng xã hội được yêu thích nhất hiện nay. Doanh nghiệp
có thể tận dụng các hình thức quảng cáo hiệu quả trên Facebook từ miễn
phí như tạo Fan Page, kết nối Facebook với website công ty, … cho đến
quảng cáo theo hình thức CPC hoặc CPM.
Tham khảo mạng xã hội của ADC Việt Nam
Ngoài Facebook, doanh nghiệp còn có thể
tận dụng các mạng xã hội khác như Google+, Twitter, LinkedIn, hay các
mạng xã hội trong nước như Zing Me, các diễn đàn về du lịch v.v… để
quảng bá thương hiệu, các hoạt động của doanh nghiệp và bán hàng ngay
trên các trang mạng xã hội này. Tuy nhiên, cần lưu ý tính tương tác của
mạng xã hội để có một chiến dịch bài bản, hiệu quả và thu hút sự chú ý
từ cộng đồng. Ý kiến của bà Brandie Feuer – Giám đốc Tiếp thị Planet
Holly tại Las Vegas: “Chúng tôi xem mạng xã hội như một kênh quảng bá
trực tiếp, hiệu quả nhất; và sử dụng nó như một cầu nối để đem đến
những giá trị nhất định cho người dùng. Chúng tôi thường có những gói
quảng bá như tung ra một loạt vé miễn phí vào những phút cuối của phiên
bán vé cho các follower của mình và kèm theo đó là những mẫu quảng cáo
nhỏ, điều này có tác dụng hơn rất nhiều so với việc sử dụng các công
cụ truyền thông khác” là một tham khảo có giá trị cho nhiều doanh
nghiệp khi triển khai Marketing qua mạng xã hội.
Blog
Hiện nay, xu hướng sử dụng Blog và kết
hợp cùng các Blogger nổi tiếng để quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh các
hoạt động tiếp thị online đã không còn xa lạ với doanh nghiệp trên thế
giới. Trong khi đó, tại Việt Nam, xu hướng này vẫn còn nằm trong những
bước trải nghiệm ban đầu. Ví dụ về sự thành công của kế hoạch truyền
thông online khi kết hợp sức mạnh của Blog và Blogger chính là chiến
dịch ““Công việc tốt nhất thế giới” đầy sáng tạo ở Queensland,
Australia. Đây là chiến dịch thuộc ngành du lịch Queensland, Australia
được thực hiện bởi CumminsNitro- một công ty quảng cáo ở Melbourne,
Australia. Chiến dịch này đã thành công vang dội, thu về tổng cộng 7
triệu lượt người quan tâm, 34.000 video dài 1 phút từ 200 quốc gia,
200.000 blog và khoảng 43.000 bài viết - một tỉ suất lợi nhuận rất
cao trong ngành quảng cáo, số tiền thu về lên đến 150 triệu USD so với 1
triệu USD chi phí bỏ ra.
>> Blog của ADC
Vấn đề sử dụng Blog ở các doanh nghiệp
Việt Nam hiện nay nằm ở chỗ, doanh nghiệp chưa coi trọng sức mạnh của
phương tiện truyền thông này, đồng thời chưa xây dựng Blog theo kế
hoạch bài bản và lâu dài. Vì nếu mang tính tự phát, Blog sẽ chỉ làm tốn
thời gian và không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Youtube
Vượt qua cả Đài loan, Indonesia,
Philippine, tính tới tháng 9/2012, Việt Nam có tới 13.1 triệu người
dùng Youtube, trung bình mỗi người xem 137 video/ ngày. Đây được xem là
một trong những kênh thông tin đang được doanh nghiệp Việt bước đầu
khai phá, từ việc lập trang riêng miễn phí để tạo dựng và phát triển
thương hiệu đến việc tham gia quảng cáo trên Youtube với nhiều hình
thức khác nhau.
Search Engine
Theo các khảo sát về hành vi người dùng
Internet tại Việt Nam, thì tìm kiếm thông tin chiếm hơn 90% lượng truy
cập, trong đó số lượt tìm kiếm trên Google trong năm 2012 lên đến con
số “chóng mặt”: 1200 tỷ lượt. Ngoài Google, các trang web cung cấp công
cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Altavista, Bing v.v… cũng chiếm được tỷ lệ
người truy cập cao. Đặc biệt, khi mà hơn 98% người mua các sản phẩm du
lịch hiện nay đều tìm kiếm online trước khi chọn tour, thì Search
Engine là một công cụ doanh nghiệp không thể bỏ qua để tiếp cận khách
hàng mục tiêu của mình.
Email
Sử dụng email trong tiếp thị các sản
phẩm du lịch sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng với chi phí
hợp lý, tiết kiệm nhiều thời gian và nhân lực so với gửi thông tin
trực tiếp đến khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo email marketing không
quấy rầy và bị khách hàng xem là các spam, thì nội dung email phải luôn
mới mẻ, hấp dẫn và có ích đối với khách hàng.
Tóm lại, cùng với sự phát triển vượt bậc
của công nghệ và các xu hướng tiêu dùng mới thông qua môi trường số,
Internet Marketing sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần mang đến sự thành
công cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Vấn đề đặt ra là các doanh
nghiệp du lịch không nên áp dụng máy móc các hình thức tiếp thị trực
tuyến, bởi so với các hình thức tiếp thị truyền thống, thì hình thức
Internet Marketing có những đòi hỏi về mặt công nghệ cũng như kỹ thuật
riêng. Thêm nữa, các doanh nghiệp du lịch nên có những nghiên cứu, tìm
tòi kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn công cụ Internet Marketing nào
phù hợp với thực tiễn kinh doanh của mình để mang về hiệu quả kinh
doanh như mong đợi.
Bài "Một số ứng dụng Internet Marketing trong du lịch"
Theo Quỳnh Như - EQVN
Theo Quỳnh Như - EQVN
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.