Content marketing
Bạn có biết Content Marketing là gì không?
Content Marketing là một phương thức sử dụng những thông tin thích hợp
và có giá trị nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. Những thông
tin này sẽ không chỉ hấp dẫn khách hàng, mà nếu thực hiện đúng chúng sẽ
còn có thể gắn kết với đối tượng người tiếp nhận mục tiêu của bạn và
thôi thúc họ mua sản phẩm, mang đến lợi nhuận cho công việc kinh doanh
của bạn.
Bởi thế, một chiến
thuật content Marketing thành công sẽ đem đến nhiều thông tin giá trị
cho thị trường mục tiêu của bạn. Và khi chiến thuật này hiệu quả, bạn sẽ
biến những người tiêu dùng mà bạn nhắm đến trở thành người mua hàng.
Tương lai của content marketing chính là Blog
Mới đây, trên blog
của mình, một số chuyên gia marketing trên thế giới đã nhận định,
Business blog (blog kinh doanh) là một trong những công cụ hiệu quả nhất
giúp các marketer đưa content marketing của doanh nghiệp tiếp cận người
dùng. Tương lai của content marketing chính là Blog.
Trong bản báo cáo về Inbound Marketing 2013
(Xem thêm trên blog của Hubspot) đã nêu rõ, 18% những người làm
marketing đã và đang nhìn nhận content như là ưu tiên hàng đầu trong
chiến dich marketing, và 62% marketers sẽ làm blog vào năm 2013. Mặc dù
việc tạo ra một nội dung thu hút, nổi bật ngày càng khó khăn, nhưng
tương lai vẫn rộng mở đối với các marketing chú trọng vào nội dung.
Có thể lấy một ví dụ đơn giản để hiểu tính hữu ích của Content Marketing như sau:
Rõ ràng, nếu như một công ty A gọi điện hay email trực tiếp cho khách
hàng thì sẽ luôn nhận được thái độ phản ứng tiêu cực, vì không ai muốn
bị sale làm phiền, hay là có một sự thúc ép tìm hiểu không tự nhiên từ
một công ty nào đó.
Để loại bỏ phản ứng
tiêu cực này công ty A có thể tạo ra một sự tiếp cận tự nhiên và gián
tiếp hơn như khéo léo tạo ra một nội dung hay (báo cáo, hình ảnh,
video,…) hữu ích mà có thể khiến đối tượng khách hàng mục tiêu này quan
tâm, sau đó có hứng thú tìm hiểu tự nhiên về công ty A. Cuối cùng, tạo
nên một thiện cảm tốt, và có thể họ sẽ tự động biến mình thành khách
hàng tiềm năng, chủ động liên lạc với công ty A.
Ngày nay, trung bình
mỗi doanh nghiệp sử dụng từ 6 đến 9 dạng thức của Content Marketing như
blog, video, white paper, microsite, podcast, email, newsletters, tạp
chí, event, contests, webinar, mạng xã hội…
Trong đó, theo báo
cáo của Marketing Benchmarks, blog là hình thức content marketing hiệu
quả nhất, thu về cho doanh web 55% lưu lượng truy cập website. Và 57%
các công ty có được khách hàng gián tiếp qua blog. Những công ty năng
cập nhật blog của mình từ 3-5 lần/tháng lên 6-8 lần/ tháng sẽ tăng lượng
khách hàng tiềm năng, và có cơ hội tạo ra khách hàng thực nhiều hơn.
Với những số liệu thống kê này, nhiều chuyên gia đã cho rằng blog là
tương lai của content marketing.
Một bằng chứng khác, thực tế hơn là:
Hiện nay trên thế giới, hầu hết các doanh nghiệp đang đầu tư vào chất
lượng blog của website doanh nghiệp. Các blog doanh nghiệp ngày nay ngày
càng hay hơn và được cập nhật thường xuyên hơn. Nhiều blog còn thu hút
một lượng người theo dõi, cũng như lượng độc giả lớn, với nhiều nội dung
hữu ích hơn cả trang tin chuyên ngành. Có thể kể đến một số blog tiêu
biểu trong lĩnh vực marketing như: Socialfresh, Hubspot, ….
Hình dung một cách
đơn giản, có thể dễ dàng giải thích những nguyên nhân thông thường nhất
vì sao blog doanh nghiệp (blog tiếp thị) đang ngày càng được ưa chuộng
đối với Marketer. Đó là:
Khả năng thu hút traffic về website doanh nghiệp nhiều hơn nhưng với một chi phí thấp hơn quảng cáo.
Khả năng nâng cao
điểm chất lượng tìm kiếm cho website công ty. Google đã cập nhật nhiều
thuật toán mới như Panda hay Penguin, phần thưởng cho những content chất
lượng cao, và đẩy những content chất lượng kém xuống vị trí cuối trong
các kết quả tìm kiếm.
Khả năng gắn kết và
tương tác khách hàng một cách thông minh và trực quan, tạo cảm xúc tốt
đẹp và tăng hứng thú quan tâm một cách tự nhiên đến nhãn hàng.
Khả năng nâm tầm thương hiệu. Khiến thương hiệu được nhìn nhận chuyên nghiệp hơn, có chuyên môn và hữu ích.
Nhưng phải kể đến một lý do đặc biệt rằng:
Blog là nơi hình thành thị trường cho doanh nghiệp. Mỗi năm, hầu như
tất cả các doanh nghiệp đều chi khá nhiều tiền cho các kênh truyền thông
quảng cáo. Nhưng lại chẳng hề có kênh nào mà doanh nghiệp có thể tự chủ
hay chủ động. Doanh nghiệp do đó phụ thuộc khá lớn vào kênh truyền
thông trả tiền. Với việc làm chủ một blog, các marketer sẽ sớm nhận thấy
sức mạnh tiếp thị của những kênh do họ làm chủ, cũng như kiểm soát
những gì đi cùng nó. Doanh nghiệp có thể trực tiếp xây dựng lòng tin, và
tạo ra thị trường thông qua blog của họ. Bằng việc nuôi dưỡng và thu
hút khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sau đó có nhiều cơ hội hơn để
chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực.
Như vậy, blog sẽ là
nơi mà doanh nghiệp tạo dựng thị trường, và trở thành trung tâm của thế
giới content marketing, kết hợp với sự hỗ trợ của các kênh khác như
social media, email, SEO.
Tuy nhiên, để phát
huy thực sự sức mạnh của công cụ này thì các doanh nghiệp cần phải chú
trọng hơn đến chất lượng nội dung, cũng như các tiêu chí đánh giá blog.
Có thể rất nhiều
website doanh nghiệp đều đã có blog marketing của mình nhưng một cách
nửa vời và không chú trọng. Việc tạo ra content bằng cách chỉ cần sắp
xếp vài câu chữ với nhau, thêm mắm thêm muối bằng một vài keywords sẽ
sớm không còn tác dụng.
Doanh nghiệp sẽ phải
chú trọng hơn đến chất lượng nội dung blog, cũng như cập nhật nội dung
một cách thường xuyên hơn để tăng lưu lượng truy cập của khách hàng tiềm
năng. Việc xây dựng một đội ngũ làm nội dung blog toàn thời gian cũng
trở nên cần thiết hơn. Nội dung blog cần phải đa dạng hơn, và mang đậm
phong cách riêng của doanh nghiệp hơn. Thậm chí, để thành công với blog
của mình nhiều doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào những trải
nghiệm thông minh và độc đáo cho blog,..
Tóm lại, blog
marketing sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai. Mỗi một lĩnh
vực, ngành nghề sẽ có những blog hữu ích đa dạng khác nhau, nhằm phục vụ
tối đa nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Vào thời điểm này, chất lượng
nội dung, thông tin sẽ thực sự lên ngôi. Và có lẽ những doanh nghiệp
không thành công với blog marketing của mình sẽ sớm lép vế trên thị
trường.
Bạn có thể sử dụng
content marketing trong mọi lĩnh vực marketing của mình bao gồm in ấn,
truyền thông, sự kiện và internet. Bạn sẽ muốn bảo đảm rằng trang web
của mình có nội dung hay nhằm thu hút người xem. Bạn cũng sẽ muốn đảm
bảo rằng nếu bạn có một trang blog, bạn cũng sử dụng nó cho content
marketing. Bởi vậy, có thể xem phương thức content marketing rất giá trị
và thường để lại ấn tượng lâu dài hơn bất kỳ phương thức marketing nào
khác.
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.